Nỗi lo về 8 "căn bệnh" phổ biến ở doanh nghiệp SMEs

Quản trị tổng thể một doanh nghiệp chưa bao giờ là việc dễ dàng, các nhà quản trị luôn phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, cùng với đó là những "căn bệnh" khó chữa ảnh hưởng đến "sức khoẻ” của doanh nghiệp. 

Cùng 247 Business điểm qua 8 căn bệnh mà các doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp SME cần phải chữa trị kịp thời, trước khi chúng  gây ra tác hại khôn lường.

BỆNH THỨ NHẤT: Mơ hồ chiến lược

Đây là căn bệnh mà nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ mắc phải, với biểu hiện là thiếu hoặc thất bại trong việc tự đánh giá, đặc biệt là 5 vấn đề trọng tâm, bao gồm:
– Chiến lược theo thời kỳ
– Điểm mạnh và điểm yếu
– Cơ hội thử thách
– Chia sẻ giữa lãnh đạo và các bộ phận làm việc
– Tự đánh giá quá trình kinh doanh

Một số công ty đã xác lập được hướng phát triển đúng đắn nhưng kế hoạch thực hiện chưa rõ ràng, thiếu sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ, thiếu sự hỗ trợ tích cực giữa các bộ phận, có trường hợp công ty chỉ tập trung xây dựng quy trình kiểm soát mà không tập trung cụ thể trên hệ thống điều khiển và cơ cấu trách nhiệm giải trình.

BỆNH THỨ HAI: Kỹ năng quản trị kém

Căn bệnh này thể hiện ở sự chủ động, kiểm soát của lãnh đạo doanh nghiệp. Khi người lãnh đạo giao việc cho cấp dưới là đơn phương giao việc, không hướng dẫn, không tạo động lực cho nhân viên, thiếu sự đồng cảm, chia sẻ với nhân viên và không giải quyết tốt mâu thuẫn với nhân viên mới, có nhiều trường hợp không thể giải quyết được. xong. việc kinh doanh.

Trong hoạt động kiểm tra, công ty thiếu giám sát thường xuyên hoạt động của nhân viên, không so sánh hiệu quả làm việc của nhân viên và không có giải pháp giúp nhân viên sửa chữa sai sót khi mắc phải.

BỆNH THỨ BA: Kế hoạch tài chính nhập nhằng

Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp ngày nay không thông báo cho cấp dưới của mình về nguồn vốn, lãi, lỗ (chia theo phân khúc kinh doanh) và dòng tiền thông qua phân tích kỹ lưỡng, khiến nhân viên của họ không được thông tin đầy đủ. Chúng ta hạn chế khả năng sáng tạo của mình trong nỗ lực thúc đẩy hoạt động kinh doanh của mình.

Trong hoạt động tài chính kế toán, nhiều doanh nghiệp không có số liệu thống kê liên tục trong nhiều năm khiến việc hoạch định kế hoạch sản xuất kinh doanh không thể thực hiện được.

Sổ sách, chứng từ, hóa đơn không được đối chiếu hợp lý, bộ phận tài chính kế toán không thường xuyên xem xét, phân tích và đề xuất các phương án cải thiện tình hình tài chính của công ty.

BỆNH THỨ TƯ: Thiếu quan tâm về nhân sự

Nhiều công ty luôn nói con người quan trọng nhưng họ chỉ nhìn vào những con số, không nhìn vào chiến lược cũng như việc hoạch định và thực hiện hoạch định chiến lược nhân sự, không phân biệt vai trò của quản lý và quản lý nhân sự. Quản lý nguồn nhân lực, nhầm lẫn giữa việc duy trì động lực và động lực bên trong của nhân viên, thất bại trong việc phát triển năng lực kế thừa và thất bại trong việc tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh trong công ty.

BỆNH THỨ NĂM: Marketing không rõ mục tiêu

Công ty thiếu hoạch định chiến lược Marketing và định vị sản phẩm (nhắm mục tiêu khách hàng, tạo sự khác biệt cho sản phẩm để cạnh tranh). Nếu không coi phát triển thương hiệu là sự phát triển của con người và coi phát triển thương hiệu là quảng cáo ngắn hạn thì không thể xây dựng được hệ thống phân phối hiệu quả vì phải thực hiện trong một thời gian dài.

BỆNH THỨ SÁU: Cơ cấu tổ chức không phù hợp

Mô hình và cơ cấu tổ chức của công ty không phù hợp hoặc công ty đã áp dụng cơ cấu tổ chức của công ty khác mà không xem xét chi tiết về các lĩnh vực mà công ty tham gia và công nghệ mà công ty sử dụng, ứng dụng, quy mô thực tế của doanh nghiệp, chiến lược và thế mạnh riêng của doanh nghiệp... Những yếu tố quan trọng hình thành nên cơ cấu tổ chức chưa được các công ty quan tâm và chú trọng.

BỆNH THỨ BẢY: Mơ hồ, chồng chéo lịch biểu

Việc nhiều nhân viên chính thức của một công ty không hiểu rõ lịch trình, nhầm lẫn về thời gian và mơ hồ về những cột mốc quan trọng trong doanh nghiệp là điều không khó gặp ở các đơn vị.

Vấn đề này chủ yếu xuất phát từ tư duy thờ ơ với những gì xung quanh chúng ta, hơn nữa, các bộ phận chịu trách nhiệm quản lý thông báo, lịch vẫn còn “thiếu kinh nghiệm” và chưa đủ kỹ năng để sắp xếp mọi thứ ngăn nắp. Làm mọi thứ trong quá trình một cách hợp lý. Vì vậy, căn bệnh này gây nhiều khó khăn cho nhân viên công ty trong việc theo dõi, nắm rõ tình trạng, tiến độ các dự án đang triển khai.

BỆNH THỨ TÁM: Sợ thay đổi

Căn bệnh này không chỉ xảy ra ở nhân viên mà còn xảy ra ở những người quản lý thực hiện công việc của mình. Cấp dưới không dám thử nghiệm cách làm việc mới vì sợ mắc sai lầm hoặc không thể thích nghi, áp dụng. Trong khi đó, sếp lại ngại thay đổi phong cách quản lý, nghi ngờ về hiệu quả và ngại thay đổi bản thân.

Dù dưới hình thức nào, căn bệnh này cũng khiến doanh nghiệp trì trệ, không thể cải thiện và phát triển mạnh mẽ.

Trên đây là những căn bệnh mà doanh nghiệp vừa và nhỏ thường xuyên gặp phải. Mỗi CEO phải có tư duy chuyển đổi, nhận thức đúng đắn những khó khăn, thách thức mà doanh nghiệp mình đang phải đối mặt, từ đó đưa ra những kế hoạch, chiến lược phát triển đúng hướng.

>> Theo dõi và đăng ký các chương trình, khóa học sắp tới của 247 Business Tại Đây

Thông tin liên hệ:
Hotline: 098 412 69 12
Gmail liên hệ: care.247business@gmail.com
Nhắn tin tư vấn: m.me/ct247business

Bài viết cùng danh mục