7 phương pháp và quy trình đánh giá hiệu suất công việc của nhân viên

Muốn đánh giá hiệu suất công việc của nhân viên hiệu quả, chính xác bạn sẽ cần thực hiện một cách bài bản và phù hợp với đặc thù doanh nghiệp của mình. Bạn hãy cùng 247 Business tìm hiểu kỹ hơn về mục đích, các phương pháp đánh giá cũng như quy trình thực hiện khi đánh giá hiệu suất công việc trong bài viết dưới đây.

Đánh giá hiệu suất công việc là gì?

Đánh giá hiệu suất của nhân viên là một quá trình và hoạt động thường xuyên được các công ty và tổ chức sử dụng để xác định xem nguồn lực của công ty đang được sử dụng hiệu quả như thế nào để đạt được mục tiêu kinh doanh.

Nếu đạt được mục tiêu với ít thời gian, tiền bạc và công sức nhất, điều đó có nghĩa là hiệu suất đạt được ở mức cao nhất và tối ưu cho doanh nghiệp. Công thức tính hiệu suất cụ thể như sau:

Hiệu suất công việc = Kết quả đạt được/Chi phí bỏ ra

Dựa trên phương pháp đánh giá, người quản lý sẽ có cái nhìn tổng quan về hiệu quả hoạt động của nhân viên/bộ phận/hệ thống. Từ đó sẽ đưa ra những kế hoạch, mục tiêu phù hợp trong tương lai.

XEM THÊM: Các bước lập kế hoạch công việc hiệu quả và những sai lầm cần tránh

Mục đích của đánh giá hiệu suất nhân viên

Mục đích của phương pháp đánh giá hiệu suất  nhân viên gồm hai phần: Giúp các tổ chức xác định giá trị và năng suất mà nhân viên của họ đóng góp và giúp nhân viên phát triển trong vai trò của mình.

Đối với doanh nghiệp, công ty

Đánh giá hiệu suất công việc của nhân viên có thể tạo ra sự khác biệt trong hiệu quả kinh doanh. Điều này cung cấp cái nhìn sâu sắc về cách nhân viên đóng góp và cho phép doanh nghiệp:

- Xác định vấn đề quản lý có thể cải thiện điều kiện làm việc để tăng năng suất và chất lượng công việc.
- Giải quyết các vấn đề về hành vi trước khi chúng ảnh hưởng đến năng suất của bộ phận.
- Ghi nhận tài năng, kỹ năng của nhân viên và khuyến khích họ đóng góp nhiều hơn.
- Giúp nhân viên phát triển kỹ năng và nghề nghiệp
- Cải thiện khả năng ra quyết định chiến lược trong các tình huống như sa thải, lập kế hoạch kế nhiệm hoặc khi bạn cần lấp đầy các vai trò còn trống trong nội bộ.

Đối với nhân viên

Đánh giá hiệu suất công việc nhằm mục đích mang lại kết quả tích cực cho nhân viên. Những hiểu biết sâu sắc thu được từ việc đánh giá và thảo luận về hiệu suất có thể giúp nhân viên:

- Được công nhận và ghi nhận thành tích, đóng góp của mình.
- Nhận ra cơ hội thăng tiến hoặc tiền thưởng.
- Xác định và hỗ trợ các nhu cầu đào tạo hoặc giáo dục bổ sung để tiếp tục phát triển nghề nghiệp.
- Xác định các lĩnh vực cụ thể để có thể cải thiện kỹ năng của mình.
- Tạo động lực và được tham gia và đầu tư vào sự phát triển nghề nghiệp của mình.
- Được thảo luận cởi mở về mục tiêu dài hạn của nhân viên.

Các phương pháp đánh giá hiệu suất công việc

Có nhiều phương pháp đánh giá hiệu quả công việc phù hợp với các mục đích đánh giá khác nhau. Bạn có thể tham khảo một số phương pháp đánh giá hiệu suất dưới đây:

- Phương pháp tự đánh giá: Đây là phương pháp nhân viên tự tiến hành đánh giá kết quả công việc của mình theo những tiêu chuẩn do tổ chức đặt ra. Phương pháp này giúp nhân viên chuẩn bị cho việc đánh giá hiệu suất của chính họ và giúp các cuộc trò chuyện với người quản lý đi sâu hơn và nhiều vấn đề được thảo luận hơn. Tuy nhiên, vì phương pháp này mang tính chủ quan nên nhân viên có thể gặp khó khăn khi đánh giá bản thân quá cao hoặc quá thấp.

- Phương pháp đánh giá 360 độ: Đây là phương pháp đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên bằng cách ghi nhận những phản hồi, ý kiến ​​từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm cấp trên trực tiếp, đồng nghiệp, các bộ phận khác, cấp dưới, đối tác và khách hàng. Một bức tranh toàn diện, đa chiều, đa diện về hiệu suất của nhân viên.

- Phương pháp quản lý theo mục tiêu (MBO): Phương pháp hướng sự tập trung và nỗ lực làm việc của nhân viên vào các mục tiêu SMART (Cụ thể, Đo lường được, Có thể đạt được, Có liên quan, Có liên quan). thời gian giới hạn). Người quản lý sử dụng MBO nhằm mục đích đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên bằng cách so sánh kết quả mà nhân viên đạt được với mục tiêu đặt ra ban đầu.

- Phương pháp trung tâm đánh giá: Đây là phương pháp đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên bằng cách quan sát và ghi lại hành động của nhân viên trong quá trình làm việc thực tế hoặc thông qua các tình huống mô phỏng hoặc giả định. Các nhà quản lý thực hiện phương pháp này để hiểu được các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của nhân viên. Cụ thể, phương pháp này không chỉ giúp đánh giá hiệu suất hiện tại của nhân viên mà còn có thể giúp dự đoán hiệu suất công việc trong tương lai.

- Đánh giá cố định về mặt hành vi (BARS): Phương pháp đánh giá hiệu suất công việc của nhân viên dựa trên các ví dụ cụ thể và so sánh hiệu suất được liên kết với xếp hạng bằng số. Các nhà quản lý sử dụng BARS để đánh giá hiệu suất của nhân viên theo cách định tính và định lượng. Vì mỗi lần đánh giá hiệu suất đều được liên kết với dữ liệu nên người quản lý có thể tổng hợp kết quả đánh giá hiệu suất thành dữ liệu định lượng, rõ ràng.

- Phương pháp đánh giá dựa trên chi phí: Phương pháp đánh giá dựa trên chi phí là phương pháp so sánh chi phí để giữ chân một nhân viên với lợi ích mà nhân viên đó đóng góp cho tổ chức. Các nhà quản lý sử dụng phương pháp này để đánh giá hiệu suất và sự đóng góp của nhân viên thông qua lợi ích chi phí mà họ mang lại cho công ty.

- Phương pháp quản lý hiệu suất liên tục: Phương pháp đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên bằng cách kết hợp đặt ra các mục tiêu ngắn hạn, kiểm tra tiến độ thường xuyên và cung cấp phản hồi liên tục cho nhân viên. người lao động. Quản lý hiệu suất liên tục giúp người quản lý có cái nhìn rõ ràng về hiệu suất của nhân viên một cách nhanh chóng, nhanh chóng và gần như theo thời gian thực.

Có thể có nhiều cách khác nhau để đánh giá hiệu suất công việc. Trên thực tế, sẽ không có phương pháp đánh giá nào là tốt nhất cho mọi công ty, tổ chức. Bạn phải chọn phương pháp đánh giá hiệu suất phù hợp nhất với đặc điểm của công ty hoặc tổ chức của mình. Một phương pháp đánh giá phù hợp sẽ là phương pháp tối ưu.

Quy trình đánh giá hiệu suất công việc của nhân viên

Bước 1: Xác định tiêu chí đánh giá

Phải xác định tiêu chí đánh giá phù hợp với từng vị trí công việc của nhân viên. Bạn phải trả lời những câu hỏi sau: Tiêu chí đánh giá nào mà nhân viên phải đáp ứng cho vị trí này?

Bước 2: Xây dựng mẫu đánh giá

Xây dựng hệ thống mô tả công việc cho từng vị trí, vị trí, bộ phận. Nhân viên cần hiểu những nhiệm vụ cụ thể họ cần thực hiện để đáp ứng mong đợi của tổ chức và đạt được hiệu suất tốt hơn. Bạn cũng sẽ được yêu cầu hoàn thành các biểu mẫu về tiêu chuẩn công việc, quy trình làm việc và biểu mẫu đánh giá hiệu suất để hỗ trợ quá trình đánh giá.

Bước 3: Lựa chọn phương pháp đánh giá phù hợp

Chọn phương pháp định giá phù hợp nhất dựa trên đặc điểm cụ thể của doanh nghiệp bạn và mục tiêu đánh giá.

Bước 4: Xác định người đánh giá và đào tạo họ về kỹ thuật đánh giá.

Trong thực tế, kết quả đánh giá phần lớn phụ thuộc vào kinh nghiệm và kỹ năng đánh giá của người đánh giá. Xác định người đánh giá và đào tạo họ về kỹ thuật đánh giá.

Bước 5: Tổ chức hoạt động đánh giá

Sau khi tiến hành truyền thông nội bộ rõ ràng, tổ chức các hoạt động đánh giá theo kế hoạch. Khi tổ chức các hoạt động đánh giá của bạn, dưới đây là một số điều cần lưu ý:

- Chu kỳ đánh giá nhân viên định kỳ
- Đối tượng mục tiêu chính xác
- Đúng tiêu chí, mục tiêu đánh giá

Bước 6: Phản hồi và ghi nhận

Ở đây, phản hồi được cung cấp khi người quản lý hiểu được trạng thái hiệu suất thực tế và hiệu suất làm việc của nhân viên, sau đó đưa ra phản hồi để giúp nhân viên làm việc hiệu quả và năng suất hơn.

Các buổi phản hồi không nên biến thành những cuộc tấn công hoặc khen ngợi cá nhân. Phản hồi và ghi nhận phải khách quan, vừa phải và trung lập.

Bước 7: Tóm tắt kết quả và hướng phát triển

Sau khi đánh giá xong, bạn nên tổng hợp kết quả đánh giá. Điều này là cần thiết để các công ty có cơ sở dữ liệu hiệu suất cho chu kỳ đánh giá nhân viên tiếp theo.

Có thể thấy, hiệu suất công việc là vấn đề của mọi công ty, tổ chức. Để tìm ra câu trả lời tốt nhất cho vấn đề này, lãnh đạo phải có định hướng, mục tiêu rõ ràng, cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp. Nếu bạn cần hỗ trợ về phương pháp quản lý nhân sự hiệu quả, hãy liên hệ 247 Business để được tư vấn chi tiết!

>> Theo dõi và đăng ký các chương trình, khóa học sắp tới của 247 Business Tại Đây

Thông tin liên hệ:
Hotline: 098 412 69 12
Gmail liên hệ: care.247business@gmail.com
Nhắn tin tư vấn: m.me/ct247business

Bài viết cùng danh mục