Nguyên tắc 3 Know – Bí kíp giao việc cho nhân viên yếu kém

Sếp nên làm gì khi nhân viên làm việc kém hiệu quả và gây tác động xấu đến sự phát triển chung của công ty? Giao việc đúng cách và đúng người chưa bao giờ là dễ dàng. Nguyên tắc 3 Know được chia sẻ trong bài viết dưới đây sẽ giúp các nhà quản lý giải quyết bài toán quản lý nhân viên yếu kém trong doanh nghiệp của mình.

Nguyên nhân khiến nhân viên làm việc kém

Có nhiều nguyên nhân khiến nhân viên làm việc kém hiệu quả và không hiệu quả. Dưới đây là một số lý do cơ bản và quan trọng mà các nhà quản lý cần nắm vững:

1. Năng lực của nhân viên còn hạn chế

Nguyên nhân số một khiến nhân viên làm việc ngày càng kém hiệu quả là do năng lực hạn chế, với 4 yếu tố ảnh hưởng chính:

- Nguồn tài nguyên giới hạn
Năng suất lao động của nhân viên kém và công việc kém hiệu quả có thể do các yếu tố khách quan như thời gian, chi phí của nhân viên và thiếu các công cụ hỗ trợ công việc. Nếu không có các nguồn lực hỗ trợ kinh doanh cần thiết, nhân viên của bạn sẽ không thể đạt được kết quả tốt dù muốn hay không.

- Khó khăn nảy sinh
Khó khăn, trở ngại có thể phát sinh do không thuyết phục được khách hàng, không được cấp trên cho phép, không nhận được sự hỗ trợ từ các bộ phận khác hoặc gặp khó khăn ngoài tầm kiểm soát của nhân viên. Với tư cách là người quản lý, bạn phải can thiệp hoặc giúp đỡ nhân viên của mình vượt qua những trở ngại này và hoàn thành nhiệm vụ của họ.

- Thiếu năng lực làm việc
Đôi khi vấn đề về khả năng hạn chế là do thiếu một vài kỹ năng đơn giản. Đôi khi, nhân viên được thăng chức trước khi trưởng thành hoặc được giao một loạt nhiệm vụ mới mà nhân viên chưa có kinh nghiệm. Đó là lí do tại sao bạn cần một khóa đào tạo hoặc hướng dẫn để giải quyết việc thiếu hụt kỹ năng này.

- Không có mục tiêu cụ thể
Làm gì cũng phải có mục tiêu rõ ràng và cụ thể. Điều này đặc biệt đúng khi sếp giao nhiệm vụ cho nhân viên. Nếu bạn giao công việc mà không nêu rõ yêu cầu cụ thể và mục tiêu mong muốn, nhân viên có thể hiểu sai ý bạn và hiệu suất làm việc của họ có thể không mang lại kết quả mà sếp mong đợi. Xem lại các mục tiêu và số liệu của bạn để đảm bảo chúng rõ ràng và những gì cần truyền đạt tới nhân viên để tránh những hiểu lầm hoặc thông tin không rõ ràng.

2. Thiếu động lực

Nguyên nhân thứ hai dẫn đến năng suất thấp là do cá nhân và hoàn toàn xuất phát từ việc thiếu động lực.

- Cơ chế khen thưởng kém
Những nhân viên làm tốt công việc có được công nhận và khen thưởng ngay không? Nếu bạn không được công nhận sau một thời gian làm việc chăm chỉ, sự nhiệt tình của bạn sẽ giảm đi. Đối với một số người, việc được cấp trên ghi nhận về kết quả công việc là điều rất quan trọng về mặt tinh thần và họ sẽ làm việc không mệt mỏi nếu được khuyến khích và khen thưởng một cách thích hợp.

- Kỷ luật không nghiêm khắc
Việc xử lý kỷ luật đối với một số nhân viên làm việc kém hiệu quả là cần thiết để cải thiện tình hình. Bởi nếu không có kỷ luật và chế tài nghiêm khắc, nhân viên có xu hướng lơ là công việc, làm việc cẩu thả, trễ deadline,… Đánh giá hậu quả của việc nhân viên làm việc kém. Giảm năng suất để đảm bảo thực hiện biện pháp kỷ luật thích hợp. Đầu tiên là đưa ra lời cảnh báo trước toàn đội. Nếu nhân viên tái phạm, mức độ kỷ luật sẽ tăng dần.

- Phân công công việc không đồng đều
Bên cạnh những nhân viên chăm chỉ, có năng lực, đảm nhiệm hầu hết công việc trong nhóm thì luôn có những người lười biếng và không thể tập trung vào công việc. Sự phân chia công việc không đồng đều gây quá tải cho những nhân viên giỏi, khiến họ kiệt sức và cảm thấy không công bằng với chính mình. Tất nhiên, sự “lười biếng” và năng suất làm việc giảm sút sẽ dần xuất hiện.

Nhận diện nhân viên yếu kém

Đặc điểm 1. Không thích bị chỉ trích

Một trong những đặc điểm dễ nhận biết nhất của một nhân viên yếu kém là tính tự ái và không sẵn lòng chấp nhận phản hồi. Ngay cả khi những lời chỉ trích của sếp mang tính xây dựng thì một khi đến tai họ, nó sẽ ngay lập tức trở thành những lời chỉ trích “phá hoại” và ngột ngạt.

Thái độ này chủ yếu được tìm thấy ở những nhân viên theo chủ nghĩa kinh nghiệm mới và có kinh nghiệm. Do quá tự tin và quá tự ái nên họ không thích bị người khác đánh giá thấp.

Đặc điểm 2: Không thừa nhận sai lầm của mình

Hầu hết những nhân viên kém can đảm và thường trốn tránh trách nhiệm khi xảy ra sai sót trong công việc. Họ không muốn sửa chữa hay chuộc lại lỗi lầm của mình, họ muốn ai đó chịu trách nhiệm về lỗi lầm của mình.

Đặc điểm 3: Đổ lỗi và bào chữa

Khi nhân viên không làm tốt công việc của mình, họ thường tỏ ra cứng đầu không biết đó là lỗi của ai. Do có lòng tự trọng cao và thái độ trốn tránh trách nhiệm nên họ không cho rằng lỗi thuộc về mình và tìm mọi cách đổ lỗi, viện lý do khách quan và chủ quan. Dù những nhân viên này có biết đó là lỗi của mình hay không thì họ vẫn sẽ tìm lý do để trốn tránh, bao che.

Nguyên tắc 3 Know – Bí kíp giao việc cho nhân viên yếu kém

1. Know why? - Tại sao chúng ta làm điều đó?
Đối tượng nhân viên: Những người có thái độ không tốt.

Cách thực hiện: Những nhân viên có thái độ không tốt có thể sẽ suy xét lại khi nắm được nguyên nhân tại sao họ phải làm công việc này. Khi giao nhiệm vụ, người quản lý phải nhớ nêu cụ thể tầm quan trọng, tác động và lợi ích họ có thể nhận được thông qua công việc. Nếu nhân viên của bạn có trình độ và kiến ​​thức tốt, đừng ngại giao cho họ những nhiệm vụ khó khăn, việc phát sinh và yêu cầu họ hoàn thành theo đúng tiến độ.

2. Know how? - Làm sao?
Đối tượng nhân viên: Những người thiếu kiến ​​thức.

Cách thực hiện: Những nhân viên thiếu nền tảng kiến ​​thức phần lớn là sinh viên mới ra trường và đang làm sai ngành. Thiếu kiến ​​thức chuyên ngành gây khó khăn cho việc xác định và giải quyết các phương hướng công việc, gây nhàm chán trong công việc. Trong trường hợp này, thay vì trở thành nhân viên không chịu làm việc hoặc làm việc không đúng cách, nhân viên nên được hướng dẫn kỹ lưỡng về cách làm việc và phân công công việc theo quy trình để nhân viên có thể học hỏi và áp dụng vào công việc hàng ngày.

3. Know what? - Tôi nên làm gì?
Đối tượng nhân viên: Những người có kỹ năng hạn chế.

Cách thực hiện: Hầu hết những nhân viên có trình độ thấp đều là sinh viên đang học đúng chuyên ngành nhưng thiếu kinh nghiệm làm việc. Khi giao nhiệm vụ phải giải thích rõ ràng mục đích và hướng dẫn cách thức thực hiện nhiệm vụ đó.

Trên đây là những thông tin hữu ích về nguyên nhân nhân viên làm việc yếu kém, có thái độ kém cũng như phương pháp 3 Know giúp bạn cách cải thiện những điều đó. Hy vọng rằng những chia sẻ trong bài viết dưới đây sẽ giúp các nhà quản lý, các lãnh đạo quản lý hiệu suất làm việc của nhân viên của mình hiệu quả nhất.

>> Theo dõi và đăng ký các chương trình, khóa học sắp tới của 247 Business Tại Đây

Thông tin liên hệ:
Hotline: 098 412 69 12
Gmail liên hệ: care.247business@gmail.com
Nhắn tin tư vấn: m.me/ct247business

Bài viết cùng danh mục