ĐỪNG bao giờ làm hộ nhân viên - nguyên tắc tối thượng khi làm quản lý

Các quản lý thường có tình trạng là khi nhân viên không làm được thì mình lại ôm việc vào để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ và chỉ tiêu. Tại sao vậy? Tại sao nhà quản lý làm không hết việc trong khi nhân viên của họ lại rãnh rỗi? Cách quản lý sai lầm này cần được loại bỏ ngay nếu muốn doanh nghiệp phát triển.

Sai lầm của quản lý là ôm đồm nhiều công việc cùng một lúc

Thực tế là có quá nhiều nhà quản lý muốn làm tất cả. Mọi người nghĩ rằng “Mình làm công việc càng chi tiết thì vị trí của bản thân càng quan trọng” hay “Nhân viên không làm được hoặc không giỏi nên chúng tôi phải tự làm”...

Khi xem xét ở góc độ trước mắt, người lãnh đạo có thể hoàn thành nhiệm vụ tốt nhất, nhanh hơn và ít tốn kém hơn, nhưng xét về lâu dài, vấn đề này có thể khiến bản thân người lãnh đạo không có thời gian để quản lý hoặc giám sát chặt chẽ hơn các hoạt động lớn nhỏ của doanh nghiệp.

Điều này xảy ra với hầu hết các nhà quản lý nhân sự, quản lý bán hàng và kế toán trưởng trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Họ nhấn mạnh vào điều này điều nọ, cố gắng đo lường doanh số bán hàng của bộ phận hàng tháng và luôn đáp ứng tất cả các KPI của toàn bộ bộ phận. Ngay cả khi có nguồn thu nhập tạm ổn để trang trải chi phí sinh hoạt, những sự nghiệp của họ sẽ khó đạt đến tầm cao mới hoặc là họ chưa có đủ kỹ năng và trình độ để đảm nhận vị trí như vậy trong một công ty lớn hơn.

Hệ quả khi nhà quản lý thích ôm việc, ngại giao việc đó là gây bất lợi cho cả 2 phía: 

- Nhà quản lý thì bận tối tăm mặt mũi, trong khi công việc lại không hiệu quả vì không còn thời gian nghĩ xa hơn
- Bản thân người quản lý không thể cân bằng chính mình và luôn bị cuốn vào một đống công việc
- Có thể làm trì hoãn công việc và ảnh hưởng đến kế hoạch và tiến độ của dự án
- Nhân viên thì không hoàn thiện được các kỹ năng mà đáng lẽ họ phải học để làm tốt trách nhiệm của mình.
- Tạo cho nhân viên thói quen ỷ lại vào sếp, không có văn hóa làm việc đội nhóm 
...

>> ĐỌC THÊM: Cách quản lý nhân viên cứng đầu hiệu quả sếp nào cũng cần biết

Hãy biết cách giao việc cho nhân viên

Vậy một nhà quản lý khôn ngoan làm thế nào để có thể cân bằng các yếu tố trên, đảm bảo nhân viên có thể thực hiện công việc một cách hiệu quả và tránh lạm dụng quyền lực?

1. Phân công công việc đúng năng lực của nhân viên

Người quản lý muốn nhân viên làm việc hiệu quả thì trước tiên phải siêng năng quan sát và khuyến khích những điểm mạnh của mỗi nhân viên. Phân công công việc dựa trên năng lực của nhân viên không chỉ giúp nhà quản lý phát huy điểm mạnh của mỗi người mà còn giúp nhân viên thấy được sự đóng góp của mình vào “cỗ máy” tổng thể của công ty.

2. Phân chia nhiệm vụ rõ ràng và đặt ra thời hạn cụ thể

Đặt ra thời hạn nhiệm vụ và thời hạn hoàn thành rõ ràng cũng là điều mà một người quản lý khôn ngoan có thể làm để nuôi dưỡng thói quen làm việc khoa học ở cấp dưới. Vì vậy, nhà quản lý cần phân công nhiệm vụ cho nhân viên thông qua tài liệu cụ thể kết hợp với giao tiếp trực tiếp để giúp nhân viên hiểu rõ tình hình công việc và thực hiện công việc hiệu quả hơn.

3. Thường xuyên kiểm tra, giám sát công việc

Để đảm bảo công việc được hoàn thành đúng thời hạn và nhân viên không bỏ qua, lạm dụng quyền hạn của mình, người quản lý phải chú ý kiểm tra, giám sát công việc. Bạn nên thường xuyên kiểm tra tiến độ công việc được giao nhưng không bao giờ nên hỏi nhân viên hàng giờ hoặc nhiều lần trong ngày. Người quản lý cũng nên khéo léo khi đặt câu hỏi về tiến độ công việc và không nên sử dụng những câu hỏi ra lệnh để tránh ảnh hưởng đến tâm lý nhân viên bằng cách tạo áp lực hoặc cảm giác không được tin tưởng.

4. Quan tâm đến nhân viên và xây dựng mối quan hệ tốt

Ở góc độ công việc, cấp dưới là những cộng sự đắc lực giúp bạn hoàn thành tốt công việc. Đồng thời, về mặt tình cảm, họ là đồng nghiệp và là những người bạn. Vì vậy, hãy quan tâm đến cấp dưới và tích cực xây dựng mối quan hệ tốt đẹp thông qua những hành động đơn giản như đặt câu hỏi, trò chuyện để hai bên hiểu nhau hơn và hợp tác tốt hơn.

Người quản lý giỏi là người biết đánh giá đúng năng lực và quản lý nhân viên theo nguyên tắc khoa học, quản lý nhân viên một cách chắc chắn nhưng cũng linh hoạt, đúng thời điểm.

>> Theo dõi và đăng ký các chương trình, khóa học sắp tới của 247 Business Tại Đây

Thông tin liên hệ:
Hotline: 098 412 69 12
Gmail liên hệ: care.247business@gmail.com
Nhắn tin tư vấn: m.me/ct247business

Bài viết cùng danh mục