Những sai lầm cần tránh khi tuyển dụng nhân sự cấp cao

Vì nhân sự cấp cao đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh nên việc tuyển dụng nhân sự phải được thực hiện một cách khoa học và cụ thể để đảm bảo hiệu quả. Vậy, nhân sự cấp cao quan tâm gì khi tìm việc và những sai lầm tuyển dụng nào mà doanh nghiệp cần tránh? Hãy cùng 247 Business tham khảo những chia sẻ dưới đây.

Những đặc điểm để xác định chân dung của một nhân sự cấp cao

Trong mỗi doanh nghiệp, nguồn nhân lực thường bao gồm các vị trí như nhân viên-nhân viên, quản lý-quản lý, giám đốc-lãnh đạo. Nhân sự cấp cao bao gồm các nhà quản lý, từ trưởng bộ phận đến các vị trí như Giám đốc điều hành - CEO, Giám đốc tài chính - CFO, Giám đốc công nghệ - CTO, v.v.

Nhân viên cấp cao thường có những đặc điểm sau:
- Dù các nhân sự cấp cao chỉ chiếm khoảng 10% tổng lực lượng lao động của một công ty nhưng họ lại là những người có tầm ảnh hưởng lớn, mang lại tới 90% lợi nhuận cho công ty
- Đóng vai trò rất quan trọng góp phần vào mọi hoạt động, hoạt động kinh doanh
- Giàu kinh nghiệm và thành tích trong công việc
- Là người đã từng lãnh đạo một nhóm ở vị trí tương tự trong công việc
- Là người có kinh nghiệm xử lý các vấn đề, khủng hoảng phát sinh trong kinh doanh, có kỹ năng đàm phán, đào tạo nhân viên...

>> ĐỌC THÊM: Tuyển dụng sai nhân sự gây hậu quả khó lường, sếp phải làm gì?

Những nhân sự cấp cao quan tâm điều gì?

1. Thương hiệu doanh nghiệp mạnh

Thực tế cho thấy các công ty có thương hiệu mạnh như Vinamilk, Nestlé Việt Nam, VCB,… luôn là mục tiêu của các ứng viên khi tìm kiếm việc làm. Các công ty nên thận trọng quảng bá thương hiệu doanh nghiệp của mình thông qua các chiến dịch quảng cáo tạo ra niềm khao khát được làm việc và cảm giác tự hào khi được là nhân viên của công ty.

Trong quá trình xây dựng thương hiệu tuyển dụng, các công ty phải làm cho ứng viên nhận thức được rằng họ không chỉ được làm việc trong môi trường doanh nghiệp mà còn được trải nghiệm và học hỏi.

2. Văn hóa doanh nghiệp

Nền văn hóa doanh nghiệp hấp dẫn, cơ hội làm việc với những người tài năng và những nhà lãnh đạo xuất sắc là một số yếu tố thu hút và giữ chân những nhân sự cấp cao cho các công ty.

Vì vậy, các công ty phải chú trọng xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng tham gia phát triển thương hiệu. Đồng thời, công ty cũng có thể sử dụng những nhân viên có uy tín đã từng làm việc cho công ty để chứng tỏ rằng công ty là nơi tốt cho những người muốn thăng tiến nghề nghiệp.

3. Môi trường làm việc lý tưởng

Một môi trường làm việc lý tưởng với cơ hội đào tạo tốt, cải tiến liên tục và bầu không khí thân thiện, thoải mái với tinh thần hợp tác cao là điều mà mọi nhân sự cấp cao đều mong muốn.

Công ty phải cung cấp đầy đủ các điều kiện cần thiết để nhân viên có thể làm việc an toàn và gắn bó lâu dài với công ty. Các công ty cũng phải chú ý đến sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống của nhân viên.

4. Chính sách đãi ngộ và đãi ngộ tốt

Ngoài việc nhận được mức lương hấp dẫn tương xứng với nỗ lực của mình, các nhân sự cấp cao còn đặc biệt quan tâm đến chính sách khen thưởng, đãi ngộ của công ty. Việc thiết lập cơ cấu tiền thưởng hấp dẫn sẽ kích thích hiệu suất làm việc của nhân sự cấp cao của bạn. Đồng thời, đó cũng là biện pháp hữu hiệu giúp giữ chân nhân viên. Bởi thực tế cho thấy rất nhiều nhân viên đã nghỉ việc vì không hài lòng với chính sách tiền thưởng.

Các công ty có thể xem xét các cơ chế thưởng như tặng cổ phiếu công ty, thưởng hàng năm dựa trên kết quả kinh doanh hoặc thưởng khi đạt được các mục tiêu cụ thể.

5. Cơ hội phát triển

Tạo cơ hội thăng tiến cho nhân sự cấp cao là một chiến lược quản lý thông minh. Nhân viên giỏi luôn muốn được thử thách và được công nhận. Vì vậy, hãy cho họ cơ hội không chỉ để đối mặt với thử thách mà còn học cách phát triển và hoàn thiện bản thân.

Mục tiêu thăng tiến là lý do mà các nhân sự cấp cao đặt ra khi họ quyết định tiếp tục làm việc. Người cấp cao là những người có tham vọng và sẵn sàng ra đi nếu không tìm được cơ hội thăng tiến. Ngoài ra, những ngành nghề có lộ trình thăng tiến rõ ràng sẽ giúp thu hút nhiều ứng viên nhân sự cấp cao hơn các ngành nghề khác.

Sai lầm cần phải tránh khi tuyển dụng nhân sự cấp cao

1. Nên chia sẻ cơ hội thay vì giới thiệu công việc cho đội ngũ nhân sự

Khi nói đến việc thu hút ứng viên cho các vị trí cấp cao, chỉ giới thiệu công việc thôi là không đủ để thu hút sự quan tâm. Thay vì chỉ cung cấp thông tin về các vị trí tuyển dụng, nhà tuyển dụng nên đưa ra một bức tranh chi tiết về tương lai của công ty và các cơ hội phát triển bền vững trong tương lai. Điều này sẽ giúp các ứng viên cấp cao nhìn thấy sự đầu tư của công ty vào nhân viên của mình và khiến họ cảm thấy mình là một phần của một nhóm làm việc cùng nhau để đạt được những mục tiêu lớn hơn. Khi ứng viên nhìn thấy cơ hội phát triển bền vững và tầm nhìn dài hạn của công ty, họ sẽ có động lực hơn để quyết định có nên gia nhập công ty hay không.

2. Bỏ quên yếu tố văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp là yếu tố quan trọng không thể bỏ qua trong việc thu hút nhân tài chất lượng cao. Các ứng viên có kinh nghiệm và trình độ không chỉ mong muốn tìm kiếm một công việc ổn định mà còn mong muốn được làm việc trong môi trường năng động, chuyên nghiệp với tinh thần đồng đội cao. Các công ty nên tập trung xây dựng văn hóa doanh nghiệp tích cực, khuyến khích nhân viên phát triển bản thân và đóng góp ý kiến ​​​​của mình cho sự phát triển của công ty.

Ngoài ra, thông tin về nhân viên, lãnh đạo cũng là yếu tố quan trọng trong việc thu hút ứng viên vào các vị trí cấp cao. Bằng cách chia sẻ thông tin về các chuyên gia hàng đầu trong ngành hoặc những nhân viên nổi bật trong công ty của bạn, ứng viên có thể dễ dàng đánh giá khả năng phát triển sự nghiệp của họ trong doanh nghiệp đó. Vì vậy, việc cung cấp thông tin chi tiết và trung thực về đội ngũ nhân sự và văn hóa công ty sẽ giúp tăng sức hấp dẫn của công ty bạn đối với các ứng viên cho các vị trí cấp cao.

3. Đánh giá và sàng lọc ứng viên không chính xác

Với rất nhiều ứng viên sẵn có, việc lựa chọn và tuyển dụng những ứng viên phù hợp cho công việc trở thành một thách thức đối với bộ phận tuyển dụng của công ty. Hiện nay có rất nhiều cách sàng lọc ứng viên, nhưng việc sử dụng tư duy chủ quan hoặc phương pháp đánh giá không chính xác có thể dẫn đến việc chọn ra những ứng viên không phù hợp với công việc. Vì vậy, doanh nghiệp phải sử dụng phần mềm để đánh giá, phân loại, sàng lọc ứng viên nhằm hạn chế sai sót và tìm kiếm những ứng viên có đủ kỹ năng, kinh nghiệm để thăng tiến cho bản thân và công việc kinh doanh của mình.

>> Theo dõi và đăng ký các chương trình, khóa học sắp tới của 247 Business Tại Đây

Thông tin liên hệ:
Hotline:
035 218 9996
Gmail liên hệ: care.247business@gmail.com
Nhắn tin tư vấn: m.me/ct247business

Bài viết cùng danh mục