Cách quản lý nhân viên cứng đầu hiệu quả sếp nào cũng cần biết
Quản lý nhân sự cá biệt là nghệ thuật chinh phục lòng người nhưng quản lý nhân viên cứng đầu trong tổ chức, doanh nghiệp không hề đơn giản. Trong bài viết này, hãy cùng 247 Business tìm hiểu 6 cách quản lý nhân sự cứng đầu dành cho các sếp.
Biểu hiện của những nhân viên cứng đầu
Những nhân viên cứng đầu thường là những người không cư xử chuyên nghiệp ở nơi làm việc. Họ bảo thủ và không chịu lắng nghe cũng như chấp nhận lời đề nghị từ người khác.
Tùy theo từng vị trí công việc, nhân viên cứng đầu có những biểu hiện khác nhau. Dưới đây là một số đặc điểm nhận dạng cơ bản:
1. Không thể hoàn thành nhiệm vụ
Trách nhiệm bắt buộc của người lao động là hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nhưng những người lười biếng, trì trệ luôn tìm cớ cho sự trì hoãn của mình.
Tuy nhiên không phải tất cả nhân viên làm việc kém hiệu quả đều lười biếng. Họ có thể đang gặp phải một số tác nhân gây ảnh hưởng đến tâm lý và năng lượng của họ như:
- Nhân viên bị ràng buộc bởi các chính sách và thủ tục thiếu linh hoạt.
- Họ không nhìn thấy cơ hội phát triển và phát triển nghề nghiệp.
- Vấn đề sức khỏe, cuộc sống cá nhân và gia đình bị ảnh hưởng...
Để giúp nhân viên phát huy hết tiềm năng của mình, chủ doanh nghiệp cần tìm ra nguyên nhân gốc rễ. Từ đó, có thể đưa ra những cách hợp lý để quản lý những nhân viên cứng đầu, bướng bỉnh.
2. Thường có hành vi chống đối và thiếu tôn trọng
Hành vi chống đối của nhân viên cứng đầu có thể ảnh hưởng đến năng suất của toàn bộ tổ chức. Điều này tạo ra một môi trường làm việc độc hại, gây ra nhiều hậu quả. Dưới đây là một số đặc điểm nhận dạng nhân viên có thái độ không tốt:
- Thường xuyên đi làm muộn.
- Không chủ động, tích cực với nhiệm vụ được giao.
- Thường xuyên bào chữa và đổ lỗi cho người khác.
- Cẩu thả, thiếu ý thức trong cuộc họp.
- Cư xử thô lỗ và thiếu tế nhị với đồng nghiệp.
- Thích cằn nhằn, tạo ra “drama” và chỉ trích người khác.
Nếu nhân viên của bạn có thái độ không tốt khi thực hiện công việc hoặc tương tác với khách hàng, điều đó cũng sẽ ảnh hưởng đến danh tiếng của công ty bạn. Vì vậy, chủ doanh nghiệp phải nhanh chóng nhận diện và xử lý việc này.
3. Cố ý hạ thấp thẩm quyền của quản lý
Những nhân viên này có thể tác động đến tinh thần và năng suất của những nhân viên khác. Chúng có thể khiến những người quản lý trông thiếu chuyên nghiệp và kém cỏi trong mắt mọi người.
Tuy nhiên, với tư cách là người quản lý, bạn phải phân biệt giữa những nhận xét cố tình hạ thấp và những nhận xét đóng góp. Có những lúc nhân viên sẵn sàng bày tỏ ý kiến của mình để nâng cao hiệu quả của nhóm. Vì bạn có thể không nhìn thấy những quan điểm này nên không thể quy chụp cho nhân viên hạ thấp quyền hạn của mình được.
>> ĐỌC THÊM: "Điểm mặt" 7 lỗi sai trong cách quản lý nhân viên
Cách quản lý nhân viên cứng đầu trong doanh nghiệp
1. Luôn giữ bình tĩnh
Khi gặp phải một nhân viên cứng đầu, bạn không thể để sự tức giận, bực bội lấn át suy nghĩ và hành động của mình. Những nhân viên cứng đầu thường có “cái tôi” khá lớn nhưng họ cũng có thể rất dễ bị tổn thương. Vì vậy, giữ thái độ bình tĩnh và thể hiện thiện chí là cách tốt nhất để “thuần hóa” một nhân viên bướng bỉnh.
Là người quản lý, bạn cần biết cách kiểm soát cảm xúc của mình và giữ im lặng khi cần thiết. La mắng và tức giận có thể giúp bạn tạm thời xoa dịu phần nào cảm xúc nhưng nó cũng có thể khiến bạn mất đi sự tôn trọng từ nhân viên. Hãy hít một hơi thật sâu hoặc tìm một không gian thoải mái để bạn có thể nhìn sâu hơn vào cấp dưới của mình.
2. “Làm bạn” với nhân viên
Đừng để vị trí lãnh đạo của bạn tạo khoảng cách với nhân viên của mình. Để hiểu được đồng nghiệp, bạn cần xóa bỏ rào cản và trở thành bạn bè.
Những nhân viên cứng đầu thường không vâng lời và hành động trái với các nguyên tắc chung. Điều này thậm chí còn dẫn đến sự tẩy chay trong môi trường văn phòng. Tuy nhiên, đây là thói quen, bản chất của họ và bạn không thể bắt họ thay đổi “chỉ sau một đêm”.
Bằng cách hành động như một người bạn, bạn có thể tìm hiểu suy nghĩ, cảm xúc của họ và đưa ra lời khuyên cho nhân viên của mình. Điều này không có nghĩa là những người bướng bỉnh không thể hoàn thành công việc. Vì vậy, việc kết bạn và quan tâm đến nhân viên không chỉ giúp bạn giữ chân được người tài mà còn giúp họ phát triển bản thân.
3. Hãy trao đổi một cách trung thực và xác định nguyên nhân
Với những nhân viên có tính cách cứng đầu, bướng bỉnh, phức tạp, nếu không xác định được vấn đề của mình là gì thì họ sẽ luôn tìm cách phản đối đến cùng.
Người quản lý phải hiểu chính xác hoàn cảnh của nhân viên, khuyến khích những điểm tốt của họ, chỉ ra những khuyết điểm và cùng nhau tìm ra giải pháp.
Điều này có thể liên quan đến:
- Công việc của họ
- Mối quan hệ với các đồng nghiệp khác
- Do vấn đề cá nhân
Là người lãnh đạo, trách nhiệm của bạn là tìm ra nguyên nhân cốt lõi của vấn đề và giải quyết nó.
4. Đưa ra chỉ dẫn rõ ràng
Là một nhà lãnh đạo, việc đưa ra chỉ dẫn rõ ràng là điều cần thiết để đạt được kết quả tốt nhất. Trong tình huống xung đột, có hai mục tiêu chính:
- Yêu cầu nhân viên hạ thấp cái tôi và tính phòng thủ của họ.
- Cung cấp thông tin cần thiết để họ cải thiện hành vi.
Để đạt được điều này, bạn cần cung cấp phản hồi rõ ràng và chi tiết về hành vi của nhân viên, bao gồm cả các ví dụ cụ thể.
5. Tôn trọng cấp dưới
Sự tôn trọng là điều kiện tiên quyết để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa người quản lý và nhân viên. Bạn phải tôn trọng những người làm việc cùng bạn, dù là người quản lý hay nhân viên, ngay cả khi họ cứng đầu hay khó tính. Vì vậy, khi ở vị trí quản lý, bạn cũng nên tránh những hành động như chỉ trích, so sánh, đánh giá thấp, phản bác, ép buộc, xâm phạm quyền riêng tư của những nhân viên cứng đầu.
Những hành động này có thể gây tổn thương, gây mất lòng tự trọng hoặc chọc tức những nhân viên bướng bỉnh, khiến họ khó hợp tác hoặc giao tiếp với cấp trên hơn. Thay vào đó, sếp cần biết cách ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp, nỗ lực hoặc thành tích của những nhân viên bướng bỉnh.
Sếp cũng phải lắng nghe, tôn trọng và hiểu được ý kiến, mong muốn hoặc quan điểm của những nhân viên bướng bỉnh. Khi nhân viên cảm thấy được tôn trọng, họ có xu hướng hợp tác nhiều hơn với người quản lý.
6. Quản lý nhân viên cứng đầu bằng chế tài rõ ràng
Chúng ta vẫn biết rằng việc trừng phạt nhân viên một cách thường xuyên là điều không một nhà quản lý nào muốn làm. Tuy nhiên, khi giao nhiệm vụ hoặc chỉ dẫn cụ thể, nhân viên thường không hoàn thành tốt, mắc sai lầm, không đưa ra được giải pháp và không thể thừa nhận sai lầm của mình. Lúc này, bạn phải có lập trường cứng rắn để trừng phạt những nhân viên cố chấp như vậy.
Cần có sự thống nhất trước về khen thưởng và xử phạt trước khi phân công nhiệm vụ cho nhân viên, giúp việc thiết lập KPI trở nên đơn giản, minh bạch và rõ ràng.
Nếu không có hành động trừng phạt, họ sẽ cảm thấy mình như một “ông vua” không ai dám động tới và thường xuyên mắc phải những sai lầm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của mình.
Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp các sếp có thêm nhiều phương án hơn trong việc quản lý nhân sự đội nhóm của mình. Nếu bạn cảm thấy hấp dẫn với chủ đề này, hãy ghé qua Blog của 247Business thường xuyên để cập nhật thêm nhiều kỹ năng quản trị bổ ích khác.
>> Theo dõi và đăng ký các chương trình, khóa học sắp tới của 247 Business Tại Đây
Thông tin liên hệ:
Hotline: 098 412 69 12
Gmail liên hệ: care.247business@gmail.com
Nhắn tin tư vấn: m.me/ct247business