CÁI NẾT CỦA SẾP!

Chị CEO hạ tách trà với tiếng "cạch" đầy sức nặng sau khi nhấp một ngụm trà Thái nguyên tôi mới pha, trà này ngon và sạch vì khi tôi tới thăm Doanh nghiệp học viên nên được cho vài lạng làm quà.

Chị CEO là đối tác của tôi cách đây hơn 1 năm trong một dự án tái cấu trúc hệ thống vận hành. Mở đầu câu chuyện là một thông điệp không mấy khả quan với câu hỏi "Tại sao em đã quản trị rất khoa học, đủ công cụ chi tiết đến từng nhân sự, mà em thấy họ không nể trọng em, nhân sự không vui và nghỉ việc nhiều?"

Cũng lân la theo câu hỏi đó tôi có trao đổi và tham vấn cùng Chị CEO 4 khía cạnh:

Khía cạnh thứ 1: 
Toàn bộ "di sản" về phương án vận hành tổ chức của chị là do một mình chị làm và ban hành hay hợp sức và tổ chức Anh/Chị/Em cán bộ cùng xây dựng. 
=> Em làm chứ, tụi nó biết gì mà làm được mấy cái đó, làm cùng thêm bực mà tốn thời gian! chị ấy nói vậy 🤔

Khía cạnh thứ 2:
Khi chị ban hành một nội dung chỉ đạo, ra một quyết định hay kết luận một chủ điểm nào đó thường là chị sẽ nhận diện vấn đề và kết luận trong vùng phạm vi nhận định cá nhân hay dưa trên số liệu, trao đổi tương tác với nhân sự một cách chi tiết.
=> Trời! Em 10 năm trong nghề, em nhìn thoáng qua là em biết nhân sự thế nào, em kết luận được luôn không cần hỏi thêm! Chị ấy lại nói với tôi như thế 🤔và nhấp thêm một ngụm trà.

Khía cạnh thứ 3:
Khi nhân viên phản hồi, đóng góp hay thâm chí phản biện các nội dung chỉ đạo của chị thường chị sẽ làm gì?
=> Lắng nghe chứ thầy. Lắng nghe cho tụi nó thấy được tôn trọng ý kiến, nhưng thực ra em cũng dự tính mình sẽ làm như thế nào rồi! Chị ấy vẫn nói thế 🤔

Khía cạnh thứ 4:
Khi kết quả tốt, nhân sự chạy ngon lành thường chị sẽ làm gì trong buổi họp tổng kết.
=> Em nói thật không có em chỉ đạo thì còn lâu các bạn ấy mới làm được ra kết quả, thiếu em coi như xong. Nên kết quả tốt là do em tập trung em làm, còn tệ là do em bận quá mà chẳng để ý được thôi. Chị ấy vẫn chắc chắn là như vậy 🤔và lại thêm một ngụm trà nữa.

Tôi có mạnh dạn hỏi câu cuối cùng "Nếu như vậy chị đuổi hết đi, làm một mình, đằng nào chị cũng làm hết chứ nhân sự có ích gì đâu?".... "Ôi không thầy, em làm sao được hết việc, em chỉ làm những việc quan trọng được thôi, các việc kém quan trọng hơn em phải đẩy cho các bạn làm chứ".

Đến đây tôi bèn nhấc điện thoại và gọi ngày cho cậu học viên tặng trà và hỏi "Trà của em có tẩm ướp loại hóa chất đặc biệt nào không?, sao anh thấy nó phát tác nhanh quá vậy" (Đoạn này là hư cấu).

Thưa quý vị, chắc hẳn đến đây quý vị cũng nhìn ra được chữ NẾT tôi muốn nói đến. Tôi có biết chút thiết kế giản đơn nên vẽ một bức ảnh nếu quý vị không có thời gian nghe tôi kể chuyện 

Chúc các sếp cuối tuần an yên. Rèn Nết - Rèn Tài - Tối ngủ ngon!

(Nguồn bài viết: Trần Tuấn)

Bài viết cùng danh mục