Các tiêu chí tuyển dụng quan trọng để tìm được ứng viên sáng giá
Trong quá trình tuyển dụng nhân sự, mỗi doanh nghiệp đều đặt ra những tiêu chí cụ thể để đánh giá ứng viên “tiềm năng”, nhằm tìm được người phù hợp nhất với vị trí công việc và văn hóa công ty. Hãy cùng 247 Business tham khảo ngay bài viết dưới đây để hiểu rõ xem các tiêu chí tuyển dụng quan trọng đó là những gì nhé.
1. Kinh nghiệm làm việc
Những ứng viên có kinh nghiệm làm việc phù hợp với mô tả công việc của công ty thường được xem xét cho vòng tuyển dụng tiếp theo. Đây cũng là một trong những tiêu chí chính để đánh giá vì những ứng viên có kinh nghiệm có thể bắt đầu làm việc ngay sau khi vào công ty, đòi hỏi ít thời gian và chi phí đào tạo hơn so với những ứng viên chưa có kinh nghiệm.
Các vị trí tuyển dụng yêu cầu kinh nghiệm thường là trưởng nhóm, chuyên viên, trưởng bộ phận hoặc các vị trí đòi hỏi kiến thức chuyên môn cao như phân tích rủi ro, phân tích tài chính, kế toán, lập kế hoạch đầu tư, kỹ sư...
Các vị trí không yêu cầu kinh nghiệm làm việc thường là các vị trí mới vào nghề, thực tập sinh hoặc nhân viên lễ tân, cộng tác viên bán hàng và nhân viên hành chính.
2. Kiến thức chuyên môn
Mỗi vị trí tuyển dụng đều yêu cầu ứng viên phải trang bị những kiến thức chuyên môn để thực hiện công việc tốt hơn. Đây là tiêu chuẩn không thể bỏ qua trong số các tiêu chí đánh giá ứng viên xin việc.
Hiện nay, nhiều tập đoàn, tập đoàn lớn cho phép ứng viên trau dồi kiến thức chuyên môn thông qua đào tạo và làm việc tại đây. Ngoài ra, tùy vào vị trí bạn đang ứng tuyển, những ứng viên có kinh nghiệm làm việc sâu rộng cũng sẽ được coi là những ứng viên có kiến thức chuyên môn.
3. Khả năng thích ứng
Trong tình hình luôn thay đổi, các công ty luôn tìm kiếm và muốn thuê những ứng viên có thể thích ứng nhanh chóng để duy trì hoạt động kinh doanh của họ. Thích nghi nhanh chóng đồng thời chấp nhận công việc và thích nghi với môi trường, văn hóa mới là tiêu chí được nhiều nhà tuyển dụng quan tâm.
Khả năng thích ứng cũng xảy ra khi thị trường có nhiều biến động và các công ty bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như môi trường, tính chất, đối thủ cạnh tranh và điều kiện kinh tế. Người lao động cần có đủ năng lực thích ứng, làm việc và sáng tạo trong mọi tình huống khó lường.
4. Kỹ năng làm việc
Một trong những tiêu chí đánh giá rất quan trọng để xác định năng lực của ứng viên đó là kỹ năng làm việc. Mỗi vị trí có yêu cầu kỹ năng khác nhau. Ví dụ:
- Vị trí nhân viên marketing: kỹ năng nghiên cứu thị trường, kỹ năng xây dựng chân dung khách hàng, kỹ năng truyền thông (Photoshop, chụp/chỉnh sửa, v.v.)...
- Vị trí nhân viên bán hàng: Kỹ năng đàm phán, thuyết phục, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng thuyết trình, v.v...
Để đánh giá những kỹ năng này, nhà tuyển dụng phải sàng lọc ứng viên qua các vòng tuyển dụng và đánh giá họ thông qua các cuộc phỏng vấn, đặc biệt là trong thời gian thử việc.
>> ĐỌC THÊM: Nhân viên thiếu "nhiệt", làm việc thụ động - Giải pháp nào cho các chủ doanh nghiệp?
5. Tinh thần dám nghĩ dám làm và sẵn sàng học hỏi
Sự sẵn sàng học hỏi và phát triển của ứng viên luôn là điều mà mọi nhà tuyển dụng đều coi trọng và tìm kiếm. Với thông tin liên tục được đổi mới và cập nhật, bất cứ ai ham học hỏi chắc chắn có thể mang lại những giá trị hoàn toàn mới cho doanh nghiệp.
Những ứng viên có những phẩm chất này thường bộc lộ trong lần tiếp xúc đầu tiên với nhà tuyển dụng. Ví dụ: một email ứng tuyển được soạn thảo cẩn thận thể hiện sự quan tâm đến cơ hội việc làm sẽ luôn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng hơn là người nộp đơn chỉ đính kèm một bản lý lịch ngắn gọn vào email.
Những ứng viên không cầu tiến, không sẵn sàng học hỏi thường bị loại sớm vì không theo kịp xu hướng và thị trường. Hơn nữa, nó chưa đáp ứng được kiến thức, kỹ năng mà công ty cần cho người lao động trong thời đại 4.0.
6. Biết lắng nghe
Những người biết lắng nghe để hoàn thiện bản thân trong nhóm thường sẽ tiến xa hơn và gắn bó lâu dài hơn với công việc kinh doanh. Những người biết lắng nghe và tiếp thu là những mảnh ghép mà mọi doanh nghiệp cần tìm và giữ lại.
Biết lắng nghe là một trong những tiêu chí đánh giá ứng viên quan trọng mà các công ty không nên quên. Điều này có thể dễ dàng nhận ra thông qua các cuộc trò chuyện và câu hỏi kiểm tra thái độ của ứng viên cũng như cách họ xử lý các tình huống mỗi khi tiếp xúc với nhà tuyển dụng.
7. Cộng tác hiệu quả với đồng nghiệp
Các nhà tuyển dụng thường tìm kiếm những ứng viên có thể làm việc tốt với người khác mà không hành động như diva. Những nhân viên không vui vẻ và không thoải mái sẽ làm giảm tinh thần và hiệu suất làm việc của những nhân viên khác.
Trong quá trình phỏng vấn, hãy xác định xem liệu nhân viên mới tiềm năng có hòa hợp tốt với các nhân viên khác, có tinh thần đồng đội và sẵn sàng tham gia khi cần thiết hay không, ngay cả khi đó không phải là công việc của họ. Hoặc là họ hoặc không.
8. Trung thực và đạo đức nghề nghiệp
Các doanh nghiệp luôn muốn thuê những người trung thực với tính chính trực cao. Danh tiếng của một công ty, được xây dựng qua nhiều năm, có thể bị phá hủy chỉ sau một đêm bởi những nhân viên thiếu trung thực hoặc thiếu đạo đức. Điều này đặc biệt đúng trong thời đại đánh giá trực tuyến.
Ngoài ra, nhân viên phải có đạo đức làm việc cao, họ có thể gây ảnh hưởng và cải thiện đạo đức làm việc của người khác. Tính chính trực và đạo đức làm việc mạnh mẽ sẽ bổ sung và hỗ trợ lẫn nhau tại nơi làm việc.
9. Trình độ chuyên môn phù hợp với từng công việc
Ngoài năng lực, trình độ, thái độ, phẩm chất ứng viên thì đây cũng là tiêu chí tuyển dụng quan trọng được nhiều công ty ưu tiên. Đặc biệt nếu bạn đang ứng tuyển vào các vị trí sau:
- Người quản lý phải có tố chất lãnh đạo
- Nhân viên quan hệ cộng đồng và truyền thông cần người có tay nghề cao, hòa đồng, ăn nói khéo léo.
- Người sáng tạo nội dung cần có kỹ năng tư duy sáng tạo.
- Người làm công tác quản trị rủi ro phải là người quyết đoán, chín chắn và chịu được áp lực công việc.
...
Những nhân sự tiềm năng, phù hợp sẽ giúp đặt nền tảng cho sự thành công lâu dài trong kinh doanh. Hãy tránh những cạm bẫy trong tuyển dụng và đặt ra các tiêu chí tuyển dụng hợp lý. Khi bạn đã tìm được nhân viên phù hợp cho doanh nghiệp của mình, hãy đảm bảo bạn không làm mất họ.
>> Theo dõi và đăng ký các chương trình, khóa học sắp tới của 247 Business Tại Đây
Thông tin liên hệ:
Hotline: 098 412 69 12
Gmail liên hệ: care.247business@gmail.com
Nhắn tin tư vấn: m.me/ct247business