Tuyển dụng sai nhân sự gây hậu quả khó lường, sếp phải làm gì?

Tuyển dụng nhân sự đóng vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm nhân tài. Tuy nhiên, có rất nhiều doanh nghiệp hiện nay xem tuyển dụng là việc cố gắng lấp đủ các vị trí còn thiếu, dẫn đến tuyển sai người. Cái giá phải trả cho việc tuyển dụng sai nhân sự còn đắt hơn chi phí bỏ ra khi để lỡ một nhân tài, và hậu quả để lại không hề nhỏ.

Cụ thể những hậu quả này như thế nào và có giải pháp gì cho vấn đề này? Hãy cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây của 247 Business!

6 hậu quả khi tuyển dụng sai nhân sự

Nhà tuyển dụng có thể biết liệu họ có tuyển nhầm người hay không bằng cách xem xét một số biểu hiện cụ thể, chẳng hạn như ứng viên không hòa nhập với văn hóa công ty, không hoàn thành nhiệm vụ được giao hay cảm thấy buồn chán, mệt mỏi mỗi ngày...Tuyển sai người không chỉ ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của toàn công ty, tốn rất nhiều tiền và thời gian mà còn ảnh hưởng đến tinh thần làm việc chung của các nhân viên khác.

Những hậu quả của tuyển dụng sai người thường thấy nhất ở doanh nghiệp:

1. Tác động tiêu cực đến danh tiếng của công ty

Việc xây dựng thương hiệu, sản phẩm, chất lượng dịch vụ và chuyên môn tốn rất nhiều thời gian và công sức. Điều đáng sợ là chỉ cần một nhân viên kém cũng có thể xóa sạch mọi nỗ lực quý giá này chỉ bằng một “nốt nhạc”.

Tác phong thiếu chuyên nghiệp hoặc thiếu chu đáo sẽ khiến khách hàng không hài lòng. Điều này khiến họ đánh đồng điểm yếu của nhân viên với thương hiệu tổng thể.

Nếu danh tiếng của doanh nghiệp đã bị tổn hại theo cách này, sẽ rất khó để giải thích và khôi phục danh tiếng ban đầu. Ngay cả khi bạn vẫn có khả năng khôi phục lại nó thì cũng sẽ tốn rất nhiều công sức và thời gian để làm được điều đó.

2. Làm giảm tinh thần của các nhân viên khác

Những nhân viên yếu kém còn làm giảm tinh thần của những nhân viên giỏi. Những người còn lại trong nhóm bị buộc phải làm công việc của người yếu thế, điều này khiến họ không hài lòng và không muốn đóng góp, cống hiến nữa nữa, hoặc tệ hơn.

Về lâu dài, những nhân viên giỏi có thể rời đi khi khối lượng công việc của họ trở nên quá nhiều và họ có thể bận rộn giải quyết những vấn đề mà nhân viên kém mang lại. 

>> ĐỌC THÊM: Những sai lầm khiến doanh nghiệp SMEs tuyển dụng nhân sự khó khăn

3. Lãng phí nhân lực, thời gian và chi phí

Tuyển sai nhân viên tạo ra rất nhiều gánh nặng và trên hết là chi phí tuyển dụng. Để tuyển dụng một nhân viên mới, công ty phải chi tiền cho đội ngũ tuyển dụng để chọn lọc ứng viên, lên lịch phỏng vấn và tiến hành phỏng vấn... nhưng nếu tuyển nhầm nhân viên thì mọi chuyện coi như xong. Số tiền bạn đầu tư để tuyển dụng họ sẽ vô giá trị.

Chi phí đào tạo và định hướng là số tiền mà công ty bỏ ra để có được một ứng viên mới đến gặp và học hỏi công việc. Nếu một ứng viên không đủ tiêu chuẩn cho công việc, số tiền tổ chức chi cho họ sẽ hoàn toàn lãng phí. Chi phí đào tạo này không chỉ bao gồm nhân viên mới mà còn bao gồm cả người hướng dẫn hoặc nhóm giữ nhân viên mới.

Vì vậy, việc tuyển sai người sẽ dẫn đến “lãng phí” vì chi phí thay thế ứng viên là 20% mức lương hàng năm cho vị trí đó và thật tệ khi quyết định tuyển nhầm người. .

4. Nó gây ra sự “ách tắc” trong công việc

Một doanh nghiệp giống như một cỗ máy có nhiều mắt xích. Nếu một liên kết bị lỗi, máy sẽ không thể hoạt động và chạy trơn tru. Tương tự như vậy, việc tuyển dụng sai người có thể dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc khi một số nhân viên không thể hòa nhập vào hoạt động kinh doanh. Chẳng hạn, công việc trở nên trì trệ, tiến độ và chất lượng công việc không được đảm bảo.

5. Giảm sự hài lòng của khách hàng

Khách hàng là ‘nguồn sống’ của một công ty. Việc tuyển những người thiếu năng lực và kỹ năng để làm việc với khách hàng có thể dễ dàng dẫn đến mức độ hài lòng của khách hàng thấp, điều này có thể khiến khách hàng đánh giá thấp doanh nghiệp của bạn. Đây cũng có thể là gánh nặng cho các nhân viên khác. Bởi vì bây giờ bạn phải làm việc ngày càng chăm chỉ hơn để giữ cho khách hàng hài lòng.

Đừng để sự hài lòng của khách hàng mà bạn đã mất quá nhiều thời gian để xây dựng đột nhiên sụp đổ do tuyển dụng và phân công sai người.

6. Ảnh hưởng đến lợi nhuận công ty

Bất kỳ hậu quả nào của việc tuyển dụng sai người sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty bạn. Doanh nghiệp không chỉ bị thiệt hại về uy tín, hiệu quả hoạt động mà còn bị thiệt hại về doanh thu nếu công việc không được đảm bảo.

Tuyển dụng sai người, giải pháp nào cho các sếp?

Không khó để người quản lý nhận ra rằng quyết định tuyển dụng là không chính xác, nhưng họ không thể sa thải hoặc từ chức nhân viên đó chỉ sau một đêm. Để tránh sai sót, bạn cần ngồi lại xem xét, phân loại lại những nhân viên đó.

Nếu văn hóa doanh nghiệp và chuyên môn công việc là hai tiêu chí phân loại thì lực lượng lao động có thể được phân thành bốn nhóm.

- Nhóm I: Lý tưởng nhất là nhóm đảm bảo được hai tiêu chuẩn.
- Nhóm 2: Các trường hợp không phù hợp với văn hóa công ty và không có năng lực làm việc
- Nhóm III: Không phù hợp với văn hóa công ty nhưng hiệu quả công việc tốt.
- Nhóm IV: Phù hợp với văn hóa công ty nhưng không phù hợp với yêu cầu công việc.

Các nhà quản lý khôn ngoan phải có sẵn kế hoạch để xử lý các hoạt động tuyển dụng này một cách hiệu quả và hợp lý nhất.

1. Thay đổi vị trí

Trong một số trường hợp, nếu một nhân viên mới không phù hợp với yêu cầu công việc nhưng lại được đồng nghiệp và khách hàng yêu mến thì bạn nên tìm hiểu kỹ hơn về người đó thay vì sa thải người đó ngay lập tức. Bằng cách hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu, kỹ năng và giá trị của nhân viên và giao họ sang công việc khác phù hợp hơn, bạn sẽ tăng năng suất, cải thiện hiệu suất của họ và dần dần được nhân viên yêu mến, yêu thích công việc và gắn bó lâu dài với công ty.

2. Chấm dứt hợp đồng lao động

Nếu việc giữ lại một nhân viên không phù hợp là không đáng thì biện pháp cuối cùng là sa thải. Giữ chân họ để lấp chỗ trống sẽ chỉ đáp ứng tạm thời nhu cầu và giúp bạn tiết kiệm thời gian tuyển dụng mà không mang lại bất kỳ lợi ích lâu dài nào. Không cần phải nói, còn có những chi phí khác.

Bất kể bạn có tuyển nhầm người hay không, điều bạn cần làm là thảo luận trung thực với nhân viên về kỳ vọng của công ty và những hậu quả có thể xảy ra nếu không hoàn thành nhiệm vụ được giao. Cuối cùng, hãy xem xét mong muốn của họ và đánh giá khả năng thực sự của họ để tìm ra giải pháp hợp lý nhất.

3. Phải rút kinh nghiệm

Cái giá của việc tuyển nhầm người còn đắt hơn cái giá của việc bỏ lỡ người tài. Với tư tưởng “làm với ai quan trọng hơn làm gì”, đòi hỏi các công ty phải rất nghiêm ngặt trong việc lựa chọn người trước khi đưa ra các quyết định quan trọng khác.

Nhưng đảm bảo chất lượng tuyển dụng không phải là nhiệm vụ dễ dàng vì hầu hết các công ty ngày nay thậm chí không có lựa chọn nào khác.

Để thuê đúng người, bạn phải tuân theo nguyên tắc “tuyển chậm và sa thải nhanh”. Điều này có nghĩa là bạn không nên quá vội vàng trong quyết định tuyển dụng mà hãy bình tĩnh và thực hiện các bước sau để chọn lọc ứng viên.

- Xác định rõ ràng nhu cầu tuyển dụng của bạn.
- Xem xét cẩn thận các thông tin khác nhau và đánh giá nó theo các tiêu chuẩn do công ty đặt ra.
- Tìm kiếm thêm nguồn ứng viên để so sánh.
- Xem xét hồ sơ một cách cẩn thận và liên hệ với công ty trước đây nếu có bất cứ điều gì cần được xác nhận.

Khi bạn quyết định chấp nhận một ứng viên, hãy tận dụng thời gian thử việc rồi quyết định có nên tuyển ứng viên đó làm nhân viên toàn thời gian hay không. Nếu bạn cảm thấy có vấn đề thực sự, hãy thoải mái chấm dứt hợp đồng.

>> Theo dõi và đăng ký các chương trình, khóa học sắp tới của 247 Business Tại Đây

Thông tin liên hệ:
Hotline: 098 412 69 12
Gmail liên hệ: care.247business@gmail.com
Nhắn tin tư vấn: m.me/ct247business

Bài viết cùng danh mục