"Zombie công sở" - Giải pháp nào cho doanh nghiệp?

Zombie công sở - cụm từ ám chỉ tình trạng nhân viên trở nên mất tập trung và thiếu động lực, gây ảnh hưởng xấu đến năng suất lao động. Hiện tượng này đang ngày càng trở nên phổ biến và len lỏi trong mọi ngõ ngách của mọi doanh nghiệp, gây ra những hậu quả khó lường.

Vậy, CEO và doanh nghiệp cần làm gì để giải quyết hiện tượng "Zombie công sở"? Mời anh/chị tham khảo bài viết dưới đây.

Zombie công sở là gì?

Zombie công sở hay còn gọi là Zombie văn phòng là cách nói ẩn dụ cho những nhân viên không gắn bó với công việc, không nỗ lực hết mình, không rời bỏ công ty và làm việc chiếu lệ dưới khả năng của mình.

Những nhân viên này thường làm việc uể oải, mệt mỏi, thiếu động lực làm việc. Họ thường có ít động lực làm việc và cảm thấy bất lực, chán nản.

Hội chứng Zombie công sở ngày càng trở nên phổ biến và là bài toán khó giải quyết đối với các nhà quản lý nhân sự. Zombie công sở ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp, hiệu quả làm việc và thậm chí cả tính mạng của nhân viên.

Dấu hiệu nhận biết “Zombie công sở”

Dấu hiệu của zombie văn phòng rất đa dạng. Theo Anphabe, có 7 loại zombie văn phòng phổ biến. Doanh nghiệp có thể dựa vào đây để nhận biết và nhanh chóng giúp đỡ họ: 

- Mr. Right: Người luôn có lý do để biện hộ cho kết quả công việc kém.
- Look Like Busy: Người với vẻ ngoài luôn bận rộn nhưng thực chất chỉ làm những việc ít quan trọng.
- “Yes” Employee: Luôn nói có với mọi yêu cầu dù không thực sự hiểu hoặc không quan tâm.
- “No” Boss: Sếp không sẵn sàng giúp đỡ để nhân viên phát triển.
- Mrs. Know-It-All: Người thể hiện rằng mình biết tuốt, không chịu lắng nghe ai.
- Lip Service: Người chỉ biết hứa hẹn mà không đem lại hiệu quả rõ rệt bằng hành động thực tế.
- Silent Resistor: Ngoài mặt thì đồng tình, ủng hộ nhưng trong lòng thì phản đối.

>> ĐỌC THÊM: "Điểm mặt" 7 lỗi sai trong cách quản lý nhân viên

Nguyên nhân của hiện tượng zombie công sở là gì? 

Nguyên nhân rất đa dạng và có thể đến từ cả cá nhân và doanh nghiệp. Dưới đây là một số nguyên nhân cơ bản:

1. Không có mục tiêu hay niềm đam mê trong công việc

Một trong những nguyên nhân sâu xa của vấn đề “Zombie công sở” có thể là do thiếu mục đích hoặc niềm đam mê trong công việc. Nhiều người chọn làm việc không có đam mê hay mục đích để kiếm tiền nuôi sống bản thân hoặc gia đình.

Dù là một quyết định thực tế nhưng nếu công việc không thỏa mãn về mặt thể chất hoặc tinh thần, nhân viên văn phòng sẽ trở nên chán nản và trở thành những Zombie công sở. Những người lao động phải làm việc 8 tiếng/ngày ở văn phòng mà không có động lực sẽ trở thành “những cái xác vô hồn”.

2. Đóng góp không được công nhận

Nếu ai đó đang làm việc chăm chỉ và chủ động ở công ty của bạn đột nhiên mất hứng thú với công việc, điều này có thể cho thấy sự cống hiến của họ đang bị phớt lờ. Nếu nhân viên không còn cảm thấy được đánh giá cao, họ sẽ cảm thấy như mình không còn là một phần của công ty nữa.

Ngay cả khi bạn ở vị trí tương tự, bạn không còn hứng thú với công việc và bạn không còn đủ năng lượng. Đây được coi là một trong những nguyên nhân chính khiến nhân viên không còn muốn cống hiến cho công việc của mình nữa.

3. Hệ thống lương thưởng chưa hợp lý

Mức lương và phúc lợi là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến mức độ gắn kết của nhân viên với công ty. Nếu công ty trả lương quá thấp so với mức trung bình của nhân viên hoặc không phù hợp với năng lực của nhân viên, họ sẽ sớm trở thành Zombie công sở. Kết quả cuối cùng là bỏ việc.

4. Công ty không có lộ trình phát triển rõ ràng cho nhân viên

Không ai muốn ở mãi một chỗ mà không phát triển hay học hỏi điều gì mới. Vì vậy, họ luôn tìm kiếm cơ hội để đạt được những cột mốc khác nhau trong sự nghiệp.

Nếu nhân viên đã làm việc được một thời gian và không nhìn thấy cơ hội phát triển thì họ sẽ dần trở nên chán nản.

Những hệ quả ảnh hưởng đến doanh nghiệp

Sự xuất hiện của những nhân viên zombie văn phòng có thể tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của công ty. Những hậu quả tiêu cực mà doanh nghiệp có thể gặp phải bao gồm:

- Giảm năng suất lao động: Nhân viên zombie thường không có động lực để hoàn thành nhiệm vụ một cách hiệu quả, điều này có thể dẫn đến giảm năng suất, ảnh hưởng đến lợi nhuận và mục tiêu phát triển kinh doanh. .

- Chi phí tăng cao: Nếu nhân viên làm việc không hiệu quả, công ty phải trả lương cho họ mà không nhận được phúc lợi tương xứng. Điều này làm tăng chi phí tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới.

- Tác động tiêu cực đến văn hóa công ty: Nhân viên zombie có thể có tác động tiêu cực đến văn hóa công ty. Điều này có thể gây ra sự bất đồng, chủ quan tại nơi làm việc, tạo ra môi trường làm việc độc hại và ảnh hưởng đến toàn bộ lực lượng lao động.

- Giảm sức hấp dẫn đối với khách hàng: Nhân viên không hài lòng với công việc của mình thì không thể cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Điều này có thể dẫn đến sự hài lòng của khách hàng thấp hơn và khiến doanh nghiệp mất đi những khách hàng trung thành.

- Tác động đến thương hiệu: Nhân viên Zombie có thể tác động tiêu cực đến thương hiệu của công ty bằng cách làm giảm chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ.

4 cách loại bỏ tình trạng “Zombie” nơi công sở

Công ty phải thiết lập một môi trường làm việc tích cực, lý tưởng và mang lại lợi ích, phúc lợi hợp lý cho nhân viên cũng như định hướng phát triển rõ ràng. Luôn lắng nghe và chia sẻ với nhân viên, đồng thời quan tâm, chăm sóc sức khỏe tinh thần của họ. Đây cũng chính là yếu tố quan trọng nhất đảm bảo cho sự phát triển của công ty.

Nếu công ty đã linh hoạt trong việc hỗ trợ nhưng không nhận thấy những thay đổi tích cực ở nhân viên của mình, thì vì lợi ích chung của tổ chức, công ty có thể cần phải chia tay những “Zombie” này.

Đầu tiên, HR có thể trao đổi thẳng thắn về quyết định chia tay với nhân viên và đề xuất một “khoản phí bổ sung” phù hợp để khuyến khích nhân viên chủ động “chia tay trong hòa bình”.

Thứ hai, HR có thể làm việc với các công ty tuyển dụng để “liệt kê” những nhân viên nêu trên và giúp họ tìm được công việc khác phù hợp hơn.

Thứ ba, có thể áp dụng phương pháp “đổi dây”. Điều đó có nghĩa là phải chuyển những nhân viên zombie của bạn sang chiến tuyến mới. Đây là một vị trí mới khó khăn hơn nhưng không làm thay đổi thu nhập của họ. Nếu tích cực, những biện pháp mạnh mẽ này có thể là giải pháp hữu hiệu để tái tạo động lực làm việc cho nhân viên.

Cuối cùng là giải pháp “Bàn tay sắt”. Khi doanh nghiệp quyết định chia tay nhân viên zombie nhưng gặp trở ngại, HR phải chuẩn bị đủ bằng chứng để trao đổi thẳng thắn với nhân viên. Sử dụng bộ phận chuyên trách thứ ba cũng là một giải pháp có thể giúp nhân viên giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi.

>> Theo dõi và đăng ký các chương trình, khóa học sắp tới của 247 Business Tại Đây

Thông tin liên hệ:
Hotline: 098 412 69 12
Gmail liên hệ: care.247business@gmail.com
Nhắn tin tư vấn: m.me/ct247business

Bài viết cùng danh mục