Quy trình tuyển dụng giúp doanh nghiệp lựa chọn ứng viên phù hợp

Nguồn nhân lực là yếu tố then chốt trong việc xây dựng hình ảnh, thương hiệu doanh nghiệp và tạo nên năng lực cạnh tranh bền vững. Tuy nhiên, việc tìm kiếm ứng viên phù hợp với văn hóa doanh nghiệp là một thách thức đối với nhiều nhà tuyển dụng. 

Trong bài viết này, 247 Business sẽ “bật mí” quy trình tuyển dụng giúp doanh nghiệp chọn được ứng viên phù hợp cho doanh nghiệp của mình.

Trong quy trình tuyển dụng, lựa chọn ứng viên là bước quan trọng nhất và là mục đích của toàn bộ quá trình tuyển dụng. Nhà tuyển dụng sẽ luôn tìm cách để giảm thiểu rủi ro lựa chọn nhằm cung cấp những người tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.

Làm thế nào để chủ động tìm kiếm ứng viên phù hợp?

1. Tận dụng tối đa nguồn lực nội bộ

Đây là một trong những phương pháp hiệu quả nhất được nhiều nhà tuyển dụng sử dụng. Tại sao phải tận dụng nội lực? Vì nhân sự đã làm việc trong đơn vị mới hiểu được văn hóa làm việc của các nhà hàng, khách sạn, biết mình có phù hợp hay không, nên làm gì... Tiết kiệm thời gian, tiền bạc và nỗ lực đào tạo lại. Bạn có thể suy nghĩ kỹ hơn về đồng nghiệp và cấp dưới của mình và khuyến khích họ ứng tuyển nếu họ thực sự tin rằng mình phù hợp với vị trí này.

2. Tận dụng mối quan hệ của các đồng nghiệp

Thông thường, khi doanh nghiệp muốn tuyển dụng một vài vị trí, họ khuyến khích nhân viên trong bộ phận đó đề cử người giỏi nhất. Tất nhiên, nhân viên sẽ cố gắng tìm những người thực sự phù hợp để giới thiệu để không ảnh hưởng đến danh tiếng của họ.

Nhân viên cũng sẽ biết cách giới thiệu người phù hợp vì họ đã quen thuộc với công việc và vị trí được tuyển dụng.

Nhà tuyển dụng nên đăng tin tuyển dụng trên các kênh nội bộ và khuyến khích nhân viên đề cử đúng người. Điều này sẽ làm cho quá trình tuyển dụng đơn giản và hiệu quả hơn.

3. Xây dựng danh sách ứng viên tiềm năng

Trong mỗi vòng tuyển dụng, bạn nên lưu trữ lại những hồ sơ bạn cảm thấy chất lượng với một số vị trí nhưng hiện tại, vị trí đó chưa cần tuyển. Tại đây bạn có thể tạo được danh sách các ứng viên tiềm năng và bạn có thể liên hệ với họ khi có nhu cầu tuyển dụng.

4. Đăng tải bảng tin tuyển dụng hấp dẫn

Trong quá trình tuyển dụng, ứng viên không chỉ phải thể hiện kinh nghiệm, kỹ năng và lợi thế của mình mà nhà tuyển dụng còn phải “tiếp thị” bản thân để ứng viên cảm thấy đây là một môi trường lý tưởng để làm việc. Để thu hút ứng viên, bạn cần đăng thông báo tuyển dụng hấp dẫn. Mô tả công việc cụ thể, giới thiệu chức năng riêng của bộ phận, chế độ lương thưởng hậu hĩnh, cơ hội thăng tiến luôn rộng mở. Tin tuyển dụng của bạn càng hấp dẫn thì càng có nhiều ứng viên tích cực tìm kiếm bạn.

5. Các trang web thông tin việc làm là nguồn tài nguyên hữu ích

Các website tìm việc hiện nay là công cụ tìm kiếm việc làm hiệu quả. Thông thường, các trang web này cho phép ứng viên viết sơ yếu lý lịch và lưu vào hệ thống. Nhà tuyển dụng có thể truy cập để tìm ứng viên.

XEM THÊM: Nhân sự nghỉ trong thời gian thử việc: Nguyên nhân và giải pháp

Quy trình tuyển dụng nhân sự giúp chọn ra ứng viên chất lượng

Đây là vấn đề mà mọi nhà quản lý đều quan tâm. Sau đây là quy trình tuyển dụng để lựa doanh nghiệp chọn được các ứng viên chất lượng nhất.

Bước 1: Xác định nhu cầu tuyển dụng nhân sự

Doanh nghiệp cần xác định vai trò nhân sự còn thiếu sót như thế nào bằng cách làm như sau:

- Thường xuyên đo lường hiệu quả công việc và kiểm tra khối lượng công việc theo bộ phận

- Xác định xem nhân viên có làm việc hiệu quả không

- Điều tra hoặc phân tích nhu cầu của bộ phận để tìm các kỹ năng còn thiếu.

- Xác định nhu cầu và bắt đầu tuyển dụng

Bước 2: Chuẩn bị mô tả chi tiết yêu cầu công việc

Khi một doanh nghiệp không có bản mô tả công việc, khả năng tuyển dụng thành công của sẽ là rất thấp. Mô tả công việc giúp thu hút các ứng viên phù hợp ngay lần đầu tiên. Từ đó, doanh nghiệp sẽ nhận được hồ sơ phù hợp.

Mô tả công việc phải bao gồm tất cả những điều sau đây:

- Vị trí, chức vụ, tên bộ phận

- Yêu cầu về kiến ​​thức, kỹ năng

- Nêu những việc cần làm.

- Địa điểm, giờ làm việc

- Quyền lợi và mức lương mà ứng viên có thể nhận được

Bước 3: Tìm kiếm nguồn nhân sự tài năng

Nhà tuyển dụng có thể tìm thấy người tài thông qua nhiều kênh tuyển dụng.

- Nguồn tuyển dụng nội bộ: bao gồm việc xem xét sử dụng người trong công ty cho các vị trí mới. thăng tiến nhân viên; Liên hệ với các ứng viên đã ứng tuyển vào vị trí này.

- Nguồn tuyển dụng bên ngoài: Hiện tại, hình thức này được sử dụng rộng rãi và có thể được đăng trên các quảng cáo, trang web tuyển dụng hoặc nền tảng mạng xã hội.

Bước 4: Tiếp nhận, đánh giá và sàng lọc hồ sơ ứng viên

Bộ phận Nhân sự tiếp nhận và phân tích đơn đăng ký của ứng viên. Các nhà quản lý nhân sự so sánh kiến ​​thức, kỹ năng và kinh nghiệm của ứng viên với bản mô tả công việc để chọn một bản lý lịch phù hợp.

Nhà tuyển dụng sẽ cần chuẩn bị các câu hỏi và biểu mẫu đánh giá cụ thể mà bạn có thể sử dụng trong cuộc phỏng vấn của mình. Hãy tưởng tượng bạn sẽ hỏi ứng viên những câu hỏi về kiến ​​thức hoặc tình huống của họ như thế nào. Ứng viên muốn thể hiện khía cạnh nào qua câu hỏi này? Bạn cần biết điều này để có thể chuẩn bị nội dung cho phù hợp.

Bước 5: Chuẩn bị và tổ chức phỏng vấn

Chuẩn bị tốt cho cuộc phỏng vấn, bao gồm thông báo cho ứng viên và sắp xếp thời gian phỏng vấn phù hợp cho cả hai bên. Giai đoạn này cần có sự kết hợp giữa nhân sự và các bộ phận chuyên trách. Khi tuyển dụng lao động cho những công việc đơn giản chỉ cần phỏng vấn sơ bộ và kiểm tra chuyên môn trực tiếp. Nếu công việc đặc thù và phức tạp, công ty có thể tổ chức kiểm tra đánh giá, phỏng vấn sơ bộ, phỏng vấn sâu và thử thách.

Để tìm được ứng viên phù hợp, các doanh nghiệp cần chuẩn bị các câu hỏi kiểm tra và câu hỏi phỏng vấn. Trong quá trình phỏng vấn, ứng viên sẽ bộc lộ kỹ năng và thái độ của mình thông qua các câu hỏi.

Bước 6: Xem xét lại đánh giá và quyết định

Sau khi có thông tin đầy đủ về ứng viên, cần tổng hợp và phân tích kết quả để đưa ra quyết định cuối cùng. Nếu ứng viên phù hợp với hồ sơ ứng viên ban đầu, thật tuyệt, nhưng nếu ứng viên không đáp ứng yêu cầu, hãy bỏ qua và tiếp tục tìm kiếm. Đối với những ứng viên không phù hợp, bạn có thể tạo và lưu trữ bảng dữ liệu nhân viên. Điều này sẽ giúp bạn lập kế hoạch tuyển dụng trong tương lai. Mặc dù họ không phù hợp với vị trí này, nhưng họ có thể phù hợp hơn với các vị trí khác trong tương lai mà công ty có thể mở ra. 

Đối với những ứng viên trả lời “có”, nhà tuyển dụng sẽ gọi điện xác nhận với ứng viên và tiến hành ký kết hợp đồng thử việc. Bạn cũng nên cẩn thận làm theo các bước phổ biến, chẳng hạn như giới thiệu nhân viên mới, để giúp họ sớm hòa nhập và đóng góp cho tổ chức.

Mỗi giai đoạn trong quá trình lựa chọn ứng viên đều cần phải được rèn giũa và trau dồi thêm nghiệp vụ. Thực hiện một quá trình tuyển dụng phù hợp, linh hoạt sẽ giúp doanh nghiệp chọn lọc ứng viên của mình một cách hiệu quả hơn.

>> Theo dõi và đăng ký các chương trình, khóa học sắp tới của 247 Business Tại Đây

Thông tin liên hệ:
Hotline: 098 412 69 12
Gmail liên hệ: care.247business@gmail.com
Nhắn tin tư vấn: m.me/ct247business

Bài viết cùng danh mục