Bật mí phương pháp quản lý đội ngũ nhân sự đa thế hệ hiệu quả

Khoảng cách thế hệ giữa các nhân viên sẽ tạo ra nhiều tình huống khó xử cho các nhà quản lý. Vậy làm thế nào có thể quản lý tốt hơn và giải phóng tiềm năng của lực lượng lao động đa thế hệ tại các doanh nghiệp? Tìm hiểu bài viết dưới đây để thấy được câu trả lời!

Đội ngũ nhân sự đa thế hệ là gì?

Đội ngũ nhân sự đa thế hệ là đội ngũ nhân sự bao gồm những người thuộc nhiều thế hệ khác nhau. Sự đa dạng về độ tuổi trong các tổ chức ngày càng trở nên quen thuộc. Đôi khi vì tuổi thọ trung bình của con người ngày càng tăng nên ngày càng có nhiều cá nhân lựa chọn tiếp tục làm việc dù đã đạt đến độ tuổi nghỉ hưu thông thường.

Hiện nay, các tổ chức thường có những nhân viên làm việc cạnh nhau mà những người này cách nhau tận 2 đến 3 thế hệ. Những thế hệ phổ biến nhất ở các công ty tại Việt Nam: 

- Baby Boomers: Những người sinh năm 1946 đến 1964

- Thế hệ X: Những người sinh năm 1965 đến 1980

- Thế hệ Y (Millennials): Những người sinh năm 1981 đến 1996

- Thế hệ Z: Những người sinh năm 1997 đến 2012

Sự hiện diện của nhiều thế hệ sẽ mở rộng nguồn nhân tài và đa dạng hóa tư duy làm việc của các công ty. Tuy nhiên, nhiều nhà quản lý nhân sự vẫn chưa chú trọng đến việc tận dụng nó. Do đó, quy trình lập kế hoạch nhân sự phải xem xét tất cả các nhóm tuổi để tìm ra cách tốt nhất nhằm thu hút, gắn kết, giữ chân và phát triển nhân viên ở các giai đoạn khác nhau của lực lượng lao động.

Những lợi ích và thách thức của lực lượng lao động đa thế hệ

Đội ngũ nhân viên đa thế hệ sẽ làm tăng thêm giá trị cho doanh nghiệp. Trong đó, những nhân viên trẻ tuổi đã quen với công nghệ sẽ phát triển nhanh chóng và thích ứng với những thay đổi. Còn những nhân viên trưởng thành hơn sẽ có kiến ​​thức từ kinh nghiệm của họ để làm việc một cách sâu sắc.

4 lợi ích chính của nhân sự đa thế hệ:

- Quan điểm đa dạng: Mỗi thế hệ có thể có quan điểm khác nhau về công việc. Chia sẻ quan điểm giữa các nhóm cung cấp nhiều kiến ​​thức và tiềm năng đổi mới.

- Khả năng giải quyết vấn đề: Kết hợp nhiều quan điểm và kỹ thuật thúc đẩy các giải pháp sáng tạo cho các vấn đề.

- Cơ hội Học tập/Cố vấn: Nhóm càng đa dạng thì càng có nhiều cơ hội để mọi người tương tác và học hỏi từ những hiểu biết sâu sắc của nhau. Những người có nhiều năm kinh nghiệm có thể tư vấn cho những nhân viên trẻ hơn về sự phát triển nghề nghiệp. Ngoài ra, do xu hướng cố vấn ngược giữa các thế hệ gần đây, nhiều nhân viên cấp dưới đang đào tạo nhân viên trưởng thành để họ làm quen với các xu hướng và công nghệ hiện tại.

- Mối quan hệ độc đáo: Các nhóm tuổi khác nhau trong tổ chức rất giống với cấu trúc gia đình, tạo cơ hội cho các kết nối cá nhân với những người bên ngoài thế hệ của mình.

Mặc dù xét về tổng thể, sở hữu một lực lượng lao động đa thế hệ trong công ty là thuận lợi, nhưng điều đó cũng gây ra một số trở ngại.

Thách thức khi công ty bạn sở hữu lực lượng lao động đa thế hệ:

- Các vấn đề giao tiếp: Có nhiều sự khác biệt giữa các thế hệ về phong cách giao tiếp ưa thích và cách giải thích vấn đề. Có rất nhiều cách để truy cập thông tin, cho dù đó là qua email, tin nhắn, điện thoại hoặc cuộc gọi video. Chọn cách tốt nhất để kết nối với nhóm của bạn và tránh gián đoạn giao tiếp là điều khó khăn. Các nhà quản lý nhân sự nên cân nhắc kỹ lưỡng.

- Định kiến ​​tiêu cực: Mọi người sẽ có một số định kiến ​​về những người ở các độ tuổi khác nhau. Thế hệ cũ có thể nghĩ rằng những người trẻ tuổi không kiên trì. Những nhân viên trẻ hơn có thể coi những người lớn tuổi là không linh hoạt. Định kiến ​​tiêu cực có thể dẫn đến văn hóa công ty độc hại, đối xử khác biệt, phân biệt tuổi tác và các vấn đề khác.

- Khác biệt trong định hướng công việc: Những người thuộc các thế hệ khác nhau có thể có những kỳ vọng khác nhau về công việc. Cách mọi người hoàn thành nhiệm vụ, học hỏi trong quá trình đào tạo hoặc mong đợi đánh giá hiệu suất có thể khác nhau.

ĐỌC THÊM: Tại sao các doanh nghiệp SME khó tuyển dụng và giữ chân nhân sự?

Những “mẹo” giúp nhà quản trị dễ dàng quản lý đội ngũ nhân sự đa thế hệ

1. Đối xử công bằng, có thể khác biệt nhưng một cách phù hợp

các thế hệ khác nhau có nhu cầu và yêu cầu khác nhau đối với công việc. Ví dụ, môi trường làm việc phù hợp với Gen Z là không gian linh hoạt, thời gian thoải mái và là nơi để thể hiện bản thân. Mặt khác, đối với nhóm lớn tuổi hoặc cấp cao, môi trường nghiêm ngặt và đòi hỏi các quy tắc và quy định rõ ràng. Tương tự như vậy, có những nhóm muốn các lợi ích như đào tạo, kỳ nghỉ dài và tiền thưởng cho công việc khó khăn, và có những thực thể muốn được công chúng công nhận và thăng tiến trong công việc.

Vì vậy, đối xử với mọi người như nhau trong một môi trường nhiều thế hệ không nhất thiết là một giải pháp công bằng. Mẹo ở đây là cung cấp cho nhân viên của bạn một cuộc khảo sát để đánh giá nhu cầu phù hợp của các nhóm tuổi khác nhau. Từ đó bạn có thể tạo ra các hình thức đánh giá và khen thưởng phù hợp.

2. Trung hòa các hình thức giao tiếp khác nhau

Trung hòa các hình thức giao tiếp là để bảo đảm rằng tất cả mọi người đều có thể truy cập cùng một thông tin.

Mỗi thế hệ có một cách làm việc và giao tiếp khác nhau. Ví dụ, nhu cầu giao tiếp trực tiếp hoặc gián tiếp qua e-mail hoặc điện thoại trong trao đổi công việc cũng khác nhau theo nhóm tuổi. Các nguyên tắc và chuẩn mực trong giao tiếp cũng có sự khác biệt lớn do thế hệ trẻ có xu hướng thẳng thắn hơn và bày tỏ quan điểm mạnh mẽ hơn các thế hệ trước.

Hiện nay, việc truyền tải thông tin kỹ thuật số đang làm thay đổi nhanh chóng văn hóa, và các hình thức giao tiếp tại nơi làm việc ngày càng nhiều là e-mail, mạng xã hội (Facebook, Zalo, v.v.) và các nền tảng truyền thông hoặc các phần mềm liên lạc được thiết kế riêng cho nội bộ công ty.

Tìm một điểm chung trong công ty và xác định một số hình thức giao tiếp thống nhất để mọi người có thể dễ dàng trao đổi thông tin với nhau.

3. Thu thập thông tin phản hồi

Là người quản lý nhân sự, bạn cần biết cách để khuyến khích các phản hồi trung thực thể hiện mô hình công việc và thu hút nhân viên của bạn theo nhóm tuổi. Bạn có thể thu thập thông tin thông qua khảo sát, đánh giá hiệu suất hoặc hỏi trực tiếp nhân viên.

Biết được nhân viên của bạn đang cảm thấy thế nào và đang làm gì có thể giúp bạn khám phá những điều cần phải cải thiện để quản lý tốt hơn lực lượng lao động đa thế hệ của mình.

4. Linh hoạt và cải thiện phong cách quản lý

Lắng nghe phản hồi và chỉnh sửa dần cách thức quản lý là một phương pháp hiệu quả để tạo dựng một môi trường đa thế hệ lành mạnh. Các nhóm tuổi khác nhau có những kỳ vọng riêng đối với người quản lý, vì vậy phong cách hiện tại có thể chỉ phù hợp với một đối tượng cụ thể.

Người quản lý có thể phân chia nhân viên của họ dựa trên nhân khẩu học và yêu cầu họ đưa ra kiểu người quản lý mà họ muốn. Dựa trên kết quả khảo sát, tìm ra những điểm tương đồng và khác biệt để tạo nên một hình ảnh chung mà số đông mong muốn đồng thời phù hợp với văn hóa doanh nghiệp. 

5. Tạo các cơ hội hòa nhập văn hóa

Cùng với các giải pháp liên quan đến công việc, chăm lo đời sống văn hóa của một tập thể đa thế hệ cũng là một phương pháp mà các nhà quản lý phải nắm vững. Tận dụng tối đa các cơ hội để nhóm của bạn tương tác với nhau ngoài công việc. Ví dụ, các chuyến đi thực tế, các bữa tiệc thành tích hoặc các hoạt động gắn kết chung. Đây là cơ hội để các thành viên hiểu thêm về văn hóa, quan điểm, cách nhìn về cuộc sống hay cách ứng xử của đồng nghiệp và hòa giải những mâu thuẫn nơi công sở.

Nếu chưa thực sự biết bắt đầu từ bước nào trong 4 điều trên, doanh nghiệp cũng có thể tham khảo các tư vấn chuyên nghiệp từ chuyên gia, để hiểu hơn về đội ngũ nhân sự đa thế hệ của mình và cách thức giúp doanh nghiệp phát triển bền vững hơn.

>> Theo dõi và đăng ký các chương trình, khóa học sắp tới của 247 Business Tại Đây

Thông tin liên hệ:
Hotline: 098 412 69 12
Gmail liên hệ: care.247business@gmail.com
Nhắn tin tư vấn: m.me/ct247business

Bài viết cùng danh mục