Nhân viên thiếu "nhiệt", làm việc thụ động - Giải pháp nào cho các chủ doanh nghiệp?

Lười biếng, làm việc thiếu nhiệt huyết, thụ động là tình trạng nguy hiểm đang len lỏi mỗi doanh nghiệp, cản bước sự phát triển của tập thể. Doanh nghiệp sẽ đi xuống và rơi vào tình trạng khủng hoảng nếu để "căn bệnh" này diễn ra lâu dài mà không có cách trị. 

Hãy cùng 247Business tìm hiểu những biểu hiện, nguyên nhân và giải pháp giúp các chủ doanh nghiệp dẹp tình trạng nhân sự làm việc uể oải, thụ động từ đó vận hành doanh nghiệp tự động hiệu quả nhé!

Nhận biết những cá nhân lười nhác, làm việc thụ động

Môi trường doanh nghiệp không khó để bắt gặp những cá nhân làm việc thiếu nhiệt huyết, uể oải, phải cầm tay chỉ việc nhưng thậm chí còn chả hoàn thành được công việc sếp giao. Cho dù những nhân viên này có ngụy trang đến đâu, cũng sẽ bị đồng nghiệp - quản lý và sếp lớn nhận ra thôi. 

Chúng ta thường nhận thấy có 3 kiểu nhân viên làm việc kém hiệu quả như:
- Kiểu thứ nhất, thân thiện, hòa đồng, được mọi người yêu quý, nhiệt tình làm việc nhưng làm việc lại kém, năng suất làm việc không cao.
- Kiểu thứ hai, khởi sự công việc ổn nhưng chất lượng công việc cứ ngày càng sa sút và rơi vào nhóm nhân viên yếu kém.
- Kiểu thứ ba, làm việc uể oải, chẳng bao giờ hoàn thành việc gì nên hồn và cả công ty đều biết.

Sẽ có một vài những dấu hiệu cho thấy sự tiêu cực của nhân viên trong công việc, rất dễ nhận thấy:

- Luôn viện cớ cho những sai sót, không bao giờ nhận lỗi về mình
- Thường xuyên than thở việc nhiều, áp lực nhiều, khách hàng không hợp tác… mà không chủ động tìm kiếm giải pháp
- Hoàn thành công việc chậm trễ so với thời gian quy định, trong khi công ty đã cân đối lượng việc đều cho mọi nhân sự
- Chất lượng công việc sơ sài, làm cho có, cho xong chứ không có sự chắc chắn, dẫn đến dễ sai sót hoặc khó kiểm tra tham chiếu sau này.
- Làm việc với thái độ lề mề, chán nản, không cố gắng phát triển bản thân
- Xin nghỉ phép thường xuyên vì những lý do không cấp thiết, ỷ lại vào sự hỗ trợ của đồng nghiệp…

Trách nhiệm của người quản lí, lãnh đạo là cần sớm nhận nhận ra tình trạng này, tìm nguyên nhân và từ đó tìm cách thay đổi nhân viên của mình, vận hành doanh nghiệp hiệu quả.

Nguyên nhân gốc rễ khiến nhân viên thụ động và giải pháp

1. Nhân sự không có mục tiêu - kế hoạch cá nhân

Khi giao việc cho nhân sự có 3 điều quan trọng nhất mà bất kể một người nhận việc nào cũng cần đó là:
- Cụ thể hóa con số cho kết quả công việc
- Cụ thể hóa thời gian hoàn
- Cụ thể hóa phạm vi quyền hạn được thực hiện.

Giải pháp: Doanh nghiệp xây dựng kế hoạch rõ ràng từ Phòng ban > Kế hoạch cá nhân mỗi nhân viên, gắn con số, thời gian, quyền hạn cho mỗi vị trí.

2. Nhân viên không có quy trình thực hiện công việc

Mỗi một việc đều có quy trình cần tuân thủ và làm theo, đây cũng là yếu tố quyết định đến việc tất cả các vị trí có vận hành một cách trơn tru và đồng nhất hay không. Nếu không có quy trình thì nhân viên chỉ nhận mục tiêu và bế tắc khi thực hiện.

Giải pháp: Xây dựng quy trình làm việc cho mỗi một vị trí/ mỗi một đầu việc.

3. Nhân viên không xác định được sai ở đâu và sửa như thế nào?

Khi thực hiện công việc làm sao để nhân viên tự thấy được các vấn đề chưa tốt của bản thân, xác định được lý do và chủ động điều chỉnh. Việc nhân viên tự xác định được vấn đề của mình là tối quan trọng trong công tác vận hành. Đa phần hiện nay Sếp sẽ phải chỉ ra từng điểm chưa tốt khiến nhân sự không hài lòng.

Giải pháp: Hệ thống đo lường hiệu quả công việc, báo cáo theo cá nhân/ phòng ban.

Như vậy: KẾ HOẠCH - QUY TRÌNH - BÁO CÁO là 3 chân kiềng quan trọng trong quản trị vận hành mà CEO cần xây dựng và ứng dụng hiệu quả để mỗi một vị trí có thể vận hành CHỦ ĐỘNG - Giảm thiểu thời gian & chi phí vận hành

Mời anh/chị tham khảo Chương trình chuyên môn QUẢN TRỊ VẬN HÀNH - K10 được thiết kế dựa trên kiến thức bài bản và Kinh nghiệm thực tiễn về QUẢN TRỊ VẬN HÀNH DOANH NGHIỆP của Mr Trần Anh Tuấn sẽ giúp anh chị CEO doanh nghiệp SME nắm được 3 vấn đề trong tổ chức triền khai công việc:
+ Phương pháp lập kế hoạch cho phòng ban : Xác định được mục tiêu rõ ràng, khả thi, thể hiện bằng con số và phù hợp với nguồn lực hiện tại của doanh nghiệp
+ Nguyên lý xây dựng quy trình làm việc đồng bộ cho các vị trí, phòng ban: Tổ chức và sử dụng nguồn nhân lực hợp lý, đảm bảo các bộ phận/nhân sự liên quan có thể phối hợp với nhau một cách chủ động.
+ Thống kê - hệ thống đo lường báo cáo cho phòng ban/ cá nhân: Kiểm soát quy trình, đo lường hiệu quả, phát hiện lỗi sai đưa ra giải pháp xử lý.
Sau khóa học chuyển giao toàn bộ tài liệu học, sile đến tất cả các học viên để có thể áp dụng luôn vào doanh nghiệp của mình.

>> Nội dung và thông tin chương trình chi tiết xem Tại đây

Thông tin liên hệ:
Hotline: 098 412 69 12
Gmail liên hệ: care.247business@gmail.com
Nhắn tin tư vấn: m.me/ct247business

Bài viết cùng danh mục