Quy trình 5 bước trong đào tạo nhân sự cho doanh nghiệp

Đào tạo nhân sự luôn là ưu tiên hàng đầu của các nhà quản lý. Cùng với thời gian các doanh nghiệp càng nhận thức sâu sắc hơn về tầm quan trọng của chương trình đào tạo nhân viên cũng như mối quan hệ của nó với hiệu suất, chất lượng nhân sự.

Để triển khai đào tạo nhân sự một cách hiệu quả, các nhà quản lý cần nắm vững quy trình đào tạo và thực hiện phù hợp với đặc điểm của doanh nghiệp mình. Cùng 247Business tìm hiểu những thông tin cụ thể trong bài viết dưới đây.

Đào tạo nhân sự là gì?

Đào tạo nhân sự còn được biết đến với những tên gọi khác như đào tạo nguồn nhân lực, đào tạo tại nơi làm việc, đào tạo nhân viên...

Đào tạo nhân sự là một hoạt động có tổ chức được thực hiện trong một khoảng thời gian cụ thể nhằm giúp nhân viên hoặc người lao động hiểu rõ hơn về khả năng, kiến ​​thức, kỹ năng chuyên môn của mình ở vị trí hiện tại.

Vai trò của việc đào tạo nguồn nhân lực

Đối với doanh nghiệp và người lao động, công tác đào tạo nguồn nhân sự có vai trò cụ thể như sau:

1. Đối với doanh nghiệp

- Giúp tối đa hóa năng suất và hiệu quả công việc của toàn bộ tổ chức, từ đó công ty nâng cao khả năng cạnh tranh và phát triển thành công.
- Nâng cao tính chủ động và trách nhiệm của nhân viên đối với công việc.
- Duy trì và nâng cao sự ổn định về chất lượng nguồn nhân lực của doanh nghiệp.
- Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động kinh doanh của mình.

2. Đối với nhân viên

- Có cơ hội nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng mềm và nghiệp vụ.
- Việc thích ứng với công việc trở nên dễ dàng hơn và sự hiểu biết về công việc, nhiệm vụ tăng lên.
- Xây dựng mối quan hệ gắn kết chặt chẽ hơn giữa công ty và nhân viên thông qua quá trình đào tạo.
- Hình thành những tư duy, góc nhìn mới trong công việc là điều kiện tiên quyết để nâng cao khả năng sáng tạo của nhân tài.
- Đáp ứng nhu cầu của người lao động muốn học tập, tích lũy kiến ​​thức chuyên môn thông qua các khóa học ngắn hạn và dài hạn. 

>> ĐỌC THÊM: Tuyển dụng sai nhân sự gây hậu quả khó lường, sếp phải làm gì?

5 bước chuẩn hóa quy trình đào tạo nhân sự

Các bước chuẩn hóa quy trình đào tạo nhân lực sẽ khác nhau ở từng doanh nghiệp. Điều này phụ thuộc vào tình hình riêng của từng doanh nghiệp. Dưới đây là 5 bước chuẩn hóa quy trình đào tạo nhân lực mà các nhà quản lý cần nắm:

Bước 1. Xác định đối tượng và mục tiêu đào tạo

Giống như bất kỳ quy trình đào tạo nào, trước tiên các công ty phải hiểu mục đích của buổi đào tạo cũng như những kỹ năng và kiến ​​thức mà nhân viên của họ còn thiếu. Xác định rõ chủ đề và nhu cầu đào tạo giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và thời gian. Đồng thời, người quản lý có thể dễ dàng đánh giá hiệu quả sau đào tạo.

Xác định rõ ràng mục tiêu đào tạo cho nhân viên, có thể bao gồm các yêu cầu về kỹ năng cụ thể cần đào tạo, trình độ kỹ năng đạt được sau đào tạo, số lượng và cơ cấu, thời gian đào tạo, v.v.

Bước 2. Dự báo nhu cầu nhân lực

Ở giai đoạn này, công ty phải xác định các yếu tố bên ngoài và bên trong ảnh hưởng đến nhu cầu nguồn nhân lực của mình và phân tích các yếu tố đó. Các yếu tố bên ngoài bao gồm nền kinh tế, văn hóa xã hội, luật pháp, dân số, khách hàng..., trong khi các yếu tố bên trong có thể bao gồm chính sách, chiến lược, tầm nhìn, văn hóa, cổ đông...

Sau khi phân tích các yếu tố trên, doanh nghiệp nên đề xuất những kế hoạch, chính sách hợp lý để đáp ứng nhu cầu nhân lực của mình.

Bước 3. Xây dựng chương trình đào tạo

Chương trình đào tạo nguồn nhân lực được xây dựng dựa trên nhu cầu và mục tiêu đào tạo đã được xác định. Điều này buộc các nhà quản lý phải lựa chọn phương pháp đào tạo phù hợp. Chương trình đào tạo phải bao gồm:

- Ai tham gia đào tạo và ai được đào tạo?
- Quá trình đào tạo kéo dài bao lâu và tần suất đào tạo diễn ra như thế nào?
-Những phương pháp nào được sử dụng trong chương trình đào tạo?
-Mức độ đào tạo thế nào?
-Các hình thức đào tạo là gì? Trực tuyến hoặc ngoại tuyến, thuê ngoài hoặc nội bộ...

Ngoài ra, để có một chương trình đào tạo tối ưu, nhà quản lý phải chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung, tài liệu đào tạo, thiết kế đào tạo và yêu cầu đào tạo. Khi đó bạn có thông tin cụ thể, rõ ràng mà tất cả nhân viên đều có thể hiểu được.

Bước 4. Tiến hành đào tạo nhân sự

Bước tiếp theo là đào tạo nhân sự theo kế hoạch đã vạch ra. Một chương trình đào tạo hiệu quả cho phép nhân viên tham gia vào quá trình đào tạo và thực hành các kỹ năng cũng như kiến ​​thức của mình. Người hướng dẫn nên khuyến khích nhân viên và người lao động tham gia thảo luận, đặt câu hỏi, đóng góp ý tưởng và học hỏi.

Hãy chắc chắn rằng bạn hòa hợp tốt với nhân viên của mình trong quá trình đào tạo. Các yếu tố liên quan đến thời gian, thời lượng của khóa đào tạo cũng phải được đảm bảo. Chỉ khi đó hiệu quả của chương trình đào tạo mới có thể được đánh giá khi kết thúc.

Bước 5. Đánh giá kết quả chương trình đào tạo

Sau khi kết thúc khóa đào tạo, nhà quản lý cần đánh giá lại kết quả của quá trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.

Dựa trên mục tiêu đặt ra ban đầu, nhà quản lý có thể đánh giá khách quan và xác định rõ những sai lệch giữa kế hoạch và thực tế như số lượng, chất lượng nhân viên, tỷ lệ luân chuyển nhân viên. , năng suất lao động và sự hài lòng trong công việc của nhân viên.

Nhà quản lý có thể khảo sát, thu thập ý kiến ​​của nhân viên về hoạt động đào tạo nhân sự này để có đánh giá khách quan và chính xác hơn.

Vì vậy, hãy đánh giá chất lượng càng sát với thực tế càng tốt và tạo ra những bài học rút kinh nghiệm cho kế hoạch đào tạo tiếp theo của mình. Chỉ khi đó đội ngũ nhân sự của công ty mới được đào tạo phù hợp và trở nên mạnh mẽ hơn.

Hy vọng là bài viết chia sẻ 5 bước chuẩn hóa quy trình đào tạo nhân sự trên đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp doanh nghiệp xây dựng chương trình đào tạo nhân lực hiệu quả nhất. 

>> Theo dõi và đăng ký các chương trình, khóa học sắp tới của 247 Business Tại Đây

Thông tin liên hệ:
Hotline: 098 412 69 12
Gmail liên hệ: care.247business@gmail.com
Nhắn tin tư vấn: m.me/ct247business

Bài viết cùng danh mục