Nỗi đau của Start up: "NUÔI CÁ RỒI ĐỂ NGƯỜI CÂU"

Bài toán giữ người của startup vẫn là nỗi đau, là áp lực mà khó ai hiểu. Công ty nhỏ, tài chính ít, đa số doanh nghiệp startup phải tuyển sinh viên mới ra trường. Nhiệt huyết có nhưng đa số họ thiếu kỹ năng. Doanh nghiệp phải mất khoảng thời gian để đào tạo, nhưng khi trưởng thành, họ lại chọn cách ra đi….Đó là thực tế, là nỗi đau mà nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp hiện nay gặp phải”.

Chưa kể, có rất nhiều công ty nước ngoài về Việt Nam, mở văn phòng. Đặc biệt các công ty hút nhân sự bằng lương bổng cao, đời sống vật chất tốt. Ngay cả nhân sự ở các doanh nghiệp Việt quy mô lớn còn bị doanh nghiệp nước ngoài hút huống gì nhân sự ở các công ty startup.

Thực tế đang diễn ra trên thị trường hiện nay là, doanh nghiệp nước ngoài hút nhân sự của doanh nghiệp Việt lớn, còn doanh nghiệp Việt lớn lại hút nhân sự ở các công ty startup nhỏ. Cho nên, bài toán giữ người của công ty startup ngày càng khó khăn.

Vậy đâu là chiến lược giữ chân nhân sự cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa?



Có rất nhiều yếu tố khác giúp một nhân sự ở lại và gắn bó phát triển cùng doanh nghiệp như lương, văn hóa doanh nghiệp, cơ hội học hỏi và phát triển. Và theo khảo sát hiện này việc học hỏi và được thăng tiến là những yếu tố chính và quan trọng nhất giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa giải bài toán giữ chân nhân sự.

Hãy nhớ: Nhân viên họ không đi làm vì đồng lương, họ đi làm vì hai chữ SỰ NGHIỆP. Nhân tài bỏ đi khi họ thấy họ không học được gì được ở đây nữa, họ cảm thấy môi trường này không đủ lớn để cho họ phát triển nữa.

Thế nên muốn giải bài toán trên, tốc độ phát triển của doanh nghiệp nhất định phải nhanh hơn sự phát triển của nhân tài. Và tốc độ phát triển của lãnh đạo phải nhanh hơn tốc độ phát triển của doanh nghiệp. Vì lãnh đạo là nút thắt, là chìa khóa chính trong sự thành công của doanh nghiệp.
Cuối cùng thì ta lại quay trở lại bài toán làm sao để các nhà lãnh đạo tự phát triển chính mình và doanh nghiệp của mình.

©Kiến Thức Quản Trị

Bài viết cùng danh mục