Chiến lược đại dương xanh và những rủi ro đằng sau doanh nghiệp cần biết

Chiến lược đại dương xanh là chiến lược mạo hiểm, đi ngược với số đông, giúp doanh nghiệp tạo ra nhu cầu hơn là cạnh tranh, với nhiều cơ hội, tiềm năng phát triển mạnh, tỷ suất lợi nhuận cao... 

Chiến lược Đại dương xanh là gì?

Chiến lược đại dương xanh là lý thuyết được trình bày trong một cuốn sách năm 2005 của W. Chan Kim và Renée Mauborgne, các giáo sư tại INSEAD (Pháp). 

Chiến lược đại dương xanh được hiểu là chiến lược mở rộng và phát triển một thị trường chứa đựng nhiều khoảng trống thị trường tiềm năng mà hiện nay ít đối thủ cạnh tranh và chưa có ai khai thác. Các doanh nghiệp áp dụng chiến lược đại dương xanh phải tìm kiếm và theo đuổi những thị trường mới mà những người khác chưa theo đuổi hoặc những nơi có mức độ cạnh tranh thấp nhất.

Có rất nhiều câu chuyện thành công chứng minh tiềm năng của các chiến lược đại dương xanh. Thật sai lầm nếu không hiểu được những rủi ro, cũng như nghiên cứu những công ty đã thất bại trong việc theo đuổi một thị trường mới trước đó.

Đặc điểm của chiến lược Đại dương xanh

Phát triển theo chiến lược đại dương xanh mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp của bạn. Đặc điểm của Chiến lược Đại dương xanh:

- Tạo thị trường tiềm năng không có hoặc ít cạnh tranh, số lượng đối thủ cạnh tranh hạn chế.
- Làm cho cạnh tranh trở nên không cần thiết hoặc không còn là mối đe dọa
- Tập trung tạo ra nhu cầu mới và nắm bắt nhu cầu của khách hàng mới, thay vì tập trung khai thác nhu cầu phổ biến của đại đa số khách hàng hiện có trên thị trường.
- Chiến lược đại dương xanh có thể kết hợp hoàn hảo giữa chiến lược khác biệt hóa và chiến lược dẫn đạo chi phí. Chiến lược đại dương xanh là chiến lược trong đó thay vì chỉ áp dụng một trong hai chiến lược khác biệt hóa hoặc giành lợi thế về chi phí như thông thường thì hai chiến lược này được kết hợp với nhau để tăng lợi nhuận và phá vỡ thế cân bằng giá trị/chi phí.
- Không đặt toàn bộ hoạt động kinh doanh của bạn vào việc theo đuổi sự khác biệt hoặc đầu tư chi phí thấp.

Ví dụ về chiến lược đại dương xanh của các thương hiệu nổi tiếng

- Thành công của Samsung với sản phẩm Galaxy Fold
Để tạo ra những thay đổi và đột phá trong lĩnh vực sản xuất điện thoại di động, Samsung đã phát triển chiếc điện thoại màn hình gập đầu tiên trên thế giới, Galaxy Fold. Đây là một ví dụ về chiến lược Đại dương xanh. Samsung phát triển các sản phẩm độc đáo và khác biệt, cung cấp các giải pháp mới cho nhu cầu của khách hàng và tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

- Chiến lược đại dương xanh của Viettel
Viettel đã xây dựng chiến lược Đại dương xanh tập trung phát triển các dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông đáp ứng nhu cầu sử dụng các sản phẩm công nghệ tiên tiến của khách hàng. Nó có ít tác động đến môi trường. Các dự án của Viettel bao gồm sử dụng năng lượng mặt trời để cấp điện cho các trạm thu phát sóng và triển khai mô hình thành phố thông minh.

- Thành công của Starbucks
Starbucks đã thực hiện các chương trình giảm sử dụng túi nhựa, sử dụng cốc và túi giấy thay vì nhựa và sử dụng nguyên liệu cà phê Fair Trade. Những hoạt động này giúp Starbucks tạo dựng hình ảnh tốt cho thương hiệu đồng thời thu hút thêm nhiều khách hàng quan tâm đến vấn đề môi trường.

Khi nào cần điều chỉnh lại Chiến lược Đại dương xanh?

Trong quá trình chuyển đổi số, hầu hết các đại dương xanh dần biến thành đại dương đỏ do bị các đối thủ bắt chước và bắt chước nhanh chóng. Để duy trì giá trị của một chiến lược, các công ty phải thường xuyên cải tiến, điều chỉnh và đổi mới để chiến lược luôn mang tính đột phá và phù hợp với thị trường. Vậy khi nào bạn nên điều chỉnh lại chiến lược của mình?

- Khi thị trường thay đổi: Các công ty phải điều chỉnh chiến lược của mình cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Những thay đổi này có thể bao gồm sửa đổi sản phẩm/dịch vụ hoặc điều chỉnh chiến lược giá.
- Khi cạnh tranh xuất hiện: Khi một đối thủ mới xuất hiện hoặc một đối thủ cũ cải tiến sản phẩm/dịch vụ của mình, các công ty phải điều chỉnh chiến lược của mình để đối phó với sự cạnh tranh này. .
- Nếu có vấn đề bên trong công ty: sẽ ảnh hưởng đến khả năng thực hiện chiến lược đại dương xanh và công ty phải điều chỉnh chiến lược để giải quyết.
- Khi khách hàng thay đổi nhu cầu: Khi khách hàng thay đổi nhu cầu hoặc yêu cầu, doanh nghiệp phải hiệu chỉnh lại chiến lược của mình để đáp ứng yêu cầu mới này.

Để đối phó với sự cạnh tranh và đảm bảo sự thành công liên tục của các chiến lược đại dương xanh, các công ty tập trung phát triển và đào sâu các hoạt động kinh doanh, mở rộng phạm vi tiếp cận và cải tiến các quy trình để giành thêm thị phần trước khi các đối thủ cạnh tranh ngày càng tập trung và tăng cường.

Những rủi ro đằng sau Chiến lược Đại Dương Xanh

1. Chọn sai “đại dương xanh”

Sẽ không dễ dàng để đưa ra những ý tưởng mới và xác định một thị trường rộng lớn chưa được khai thác. Theo logic, thị trường mới không có cạnh tranh thì cũng không có khách hàng để phát triển.

Chiến lược là một sự lựa chọn. Việc lựa chọn Chiến lược Đại dương xanh phù hợp là kết quả của một quá trình xem xét mọi khía cạnh và đưa ra các kế hoạch chi tiết, được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Rủi ro khi chọn sai "Đại dương xanh"

2. Tiếp cận quá sớm

Tham gia thị trường quá sớm rõ ràng là một rủi ro. Khách hàng có thể không hiểu giá trị sản phẩm của bạn. Và công nghệ có thể không phát huy hết tiềm năng của nó.

3. Biến đổi quá mới, quá khác

Một số thị trường mới không có cạnh tranh, nhưng cũng không có khách hàng. Nhiều công ty đưa ra những ý tưởng tuyệt vời nhưng thị trường vẫn chưa sẵn sàng cho nó.

Các thị trường mới phải giới thiệu thuật ngữ mới, giải quyết các vấn đề mới hoặc giải quyết các vấn đề hiện tại theo những cách mới. Người tiêu dùng không thích thay đổi quá nhiều.

4. Không có chiến lược thực hiện cụ thể

Bước vào một thị trường mới là vô cùng khó khăn. Bạn cần thông minh và biết khách hàng của mình là ai, những vấn đề bạn đang giải quyết, làm thế nào để họ biết đến những ý tưởng mới, sản phẩm mới, giải pháp mới – và giải thích thế nào về giá trị của cách làm mới.

5. Chưa chuẩn bị tốt về mặt tư duy xuyên suốt trong tổ chức

Chỉ quyết định hướng đi của riêng bạn là chưa đủ, bạn còn phải lèo lái cả một công ty theo hướng đó. Điều này đòi hỏi sự rõ ràng về điểm đến mới, những tính toán về chi phí, những thách thức trên con đường đó. Văn hóa doanh nghiệp cần sự thay đổi thường xuyên. Mọi người trong tổ chức cần hiểu loại khách hàng mới, các quy tắc mới làm cơ sở cho chiến lược mới.

6. Không đủ tin tưởng và kiên nhẫn với “đại dương xanh” đã chọn

Phát triển một môi trường mới, một “đại dương xanh” đòi hỏi bạn phải có niềm tin, sự chuẩn bị và kiên trì. Không thể có kết quả ngay lập tức, vì vậy nó đòi hỏi sự kiên nhẫn. Các nhà đầu tư, giám đốc điều hành và nhân viên cần thẳng thắn về việc mất bao lâu để thành công trong một thị trường mới.

Các nhà lãnh đạo cần xác định các mốc thể hiện cho thấy công ty đang đi đúng hướng. Điều quan trọng là phải xem số liệu thống kê ban đầu để xác nhận rằng bạn không đánh cá ở vùng biển chết.

7. Thiếu cảnh giác với đối thủ cạnh tranh

Thời điểm bạn tìm thấy một thị trường mới, các đối thủ cạnh tranh từ thị trường khốc liệt cũ và các thị trường lân cận sẽ bị thu hút vào thị trường mới của bạn. Các thị trường mới có khả năng sinh lời, ngay cả khi bạn phát hiện ra chúng, không phải là tài sản dài hạn của một cá nhân. Bạn cần xây dựng hệ thống phòng thủ cho chiến lược của mình.

Các chiến lược để bảo vệ thị trường (hoặc lợi nhuận) của bạn, có thể bao gồm tốc độ triển khai, sức mạnh thương hiệu hoặc công nghệ. Tốt hơn là bắt đầu xây dựng hệ thống phòng thủ ngay khi bạn tìm thấy một thị trường mới cho mình.

Tất nhiên, nhiều công ty đã thành công khi theo đuổi Chiến lược Đại dương xanh nhưng số công ty thất bại trong chiến lược này có lẽ còn nhiều hơn, chỉ có điều giờ đây tàn tích của họ đã bị chôn vùi dưới đáy biển sâu.

>> Theo dõi và đăng ký các chương trình, khóa học sắp tới của 247 Business Tại Đây

Thông tin liên hệ:
Hotline: 098 412 69 12
Gmail liên hệ: care.247business@gmail.com
Nhắn tin tư vấn: m.me/ct247business

Bài viết cùng danh mục