Tỷ Lệ Khách Hàng Rời Bỏ Và 4 Sai Lầm Của Các Doanh Nghiệp

Tỷ lệ khách hàng rời bỏ (Customer Churn Rate) là gì?

Tỷ lệ khách hàng rời bỏ là chỉ số đo lường tỷ lệ phần trăm số người chấm dứt quan hệ khách hàng với một doanh nghiệp trong một giai đoạn cụ thể.

*** Cách tính chỉ số khách hàng rời đi

Tỷ lệ khách hàng rời đi được tính bằng cách lấy tổng số khách hàng rời bỏ doanh nghiệp chia cho tổng số khách hàng ở kỳ đầu.

Vì tỷ lệ khách hàng rời bỏ chỉ đơn giản là tỷ lệ phần trăm khách hàng chấm dứt quan hệ mua hàng với công ty trong một khoảng thời gian nhất định, nên việc tính toán nó khá đơn giản. Lấy tổng số khách hàng rời bỏ doanh nghiệp trong một khoảng thời gian chia cho tổng số khách hàng ở đầu kỳ. Có thể thấy, đây là một chỉ báo chậm (lagging indicator), nghĩa là doanh nghiệp chỉ có thể xem lại những xu hướng đã diễn ra, cũng là một trong những nhược điểm của nó.

4 sai lầm mà các công ty thường mắc phải khi xem xét tỷ lệ khách hàng rời bỏ

- Đầu tiên là việc sử dụng tỷ lệ này như một thực tế bị động chứ không phải là một cơ hội. Khi bạn nhận ra tỷ lệ khách hàng rời bỏ mình tăng lên, đó đã là cách xa thời điểm bạn thực sự đánh mất khách hàng của mình.

- Sai lầm thứ hai mà các công ty mắc phải là xem tỷ lệ này đơn giản là một con số hoặc dữ liệu chứ không phải là một chỉ số về hành vi. Các các nhà quản lý nên tự đặt ra câu hỏi: Công ty chúng ta đang làm gì để tạo ra doanh thu từ khách hàng? Những khách hàng của chúng tôi đang phải làm điều gì họ không thích để quyết định rời đi? Làm thế nào chúng ta có thể quản lý quan hệ khách hàng hiệu quả hơn để đảm bảo điều đó không xảy ra?

- Thứ ba, nhiều nhà tiếp thị tin vào những con số. Một số mô hình kinh doanh vẫn phát triển tốt bất chấp tỷ lệ khách hàng rời bỏ doanh nghiệp cao và một số khác thì không. Thay vì ấn định một con số nhất định, những nhà quản lý giỏi nên nhìn vào cuộc đua của họ năm trước và đặt câu hỏi làm thế nào để tốt hơn.

- Sai lầm cuối cùng là không thấy được rằng tỷ lệ khách hàng rời bỏ cao thường là kết quả của các chiến dịch thu hút khách hàng không hiệu quả. Nhiều công ty đang thu hút sai đối tượng khách hàng. Sai lầm này thường ở những chiến dịch tập trung đẩy mạnh ưu đãi về giá cả. Nhưng khách hàng rồi sẽ rời bỏ doanh nghiệp nhanh chóng khi tìm được một thỏa thuận tốt hơn với doanh nghiệp khác.

Sự kiện sắp diễn ra 

Khóa học " Xây dựng hành trình trải nghiệm khách hàng" ngày 26-27/5/2023 .

Thông tin tham khảo tại đây : https://www.trananhtuan.com.vn/httnkhtiktok2605

Bài viết cùng danh mục