Những sai lầm khiến doanh nghiệp SMEs tuyển dụng nhân sự khó khăn

Rất nhiều doanh nghiệp SMEs đưa ra quyết định sai lầm khi tuyển dụng nhân sự khiến quá trình tuyển dụng gặp nhiều khó khăn, có khi thất bại. Tránh được vấn đề dưới đây sẽ giúp các nhà quản lý tìm và chọn được đúng nhân sự mình cần. Hãy cùng 247 Business tìm hiểu trong bài viết này!

1. Tuyển nhân sự quá gấp gáp

Thông thường, các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường yêu cầu tuyển dụng “gấp, gấp, gấp” cho bộ phận tuyển dụng của mình. Họ cần nhanh chóng tìm được người phù hợp cho các vị trí còn trống nhưng không nên lãng phí thời gian. Họ vẫn phải giải quyết các giai đoạn lựa chọn đơn xin việc, phỏng vấn và đánh giá và mỗi bước đều cần có thời gian. Chắc chắn. Bộ phận tuyển dụng nên tham khảo ý kiến ​​của ban quản lý để thiết lập lịch trình tuyển dụng phù hợp.

Sẽ tốt hơn nếu dành thời gian và tìm kiếm nhân tài phù hợp hơn là vội vã quá nhanh và thuê nhầm người.

2. Tuyển chọn nhiều mối quan hệ "gia đình, bạn bè"

Lý do tiếp theo khiến các công ty khó tuyển nhân viên mới là họ thường ưu tiên gia đình và người quen. Chỉ dựa vào vài câu “đề cử”, nhà tuyển dụng đã “loại” hết các hồ sơ khác và chọn ra hồ sơ “người quen”. Vì hành động đó mà công ty đã mất đi nhiều nhân viên giỏi.

3. Kiểm tra ứng viên quá cao

Lý do các doanh nghiệp SMEs gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nhân viên tiếp theo là vì yêu cầu đối với ứng viên quá cao. Có rất nhiều hồ sơ có ấn tượng tốt, kinh nghiệm và kỹ năng làm việc tốt. Nhưng nhà tuyển dụng yêu cầu quá nhiều trong các cuộc phỏng vấn, vì vậy, sự tự tin của người ứng tuyển giảm đi.

Nhiều doanh nghiệp thậm chí còn tuyển chọn ứng viên qua vòng sơ khảo thứ 3, thứ 4 nên nhiều ứng viên nghiễm nhiên bị loại khỏi cuộc phỏng vấn vì cảm thấy lãng phí thời gian, khó có cơ hội. Đây là lý do tại sao các doanh nghiệp mãi không thể tuyển dụng được người.

4. Thiếu hiểu biết về vị trí tuyển dụng

Hiểu sai hoặc không rõ ràng về vị trí tuyển dụng mình đang tìm cũng là sai lầm mà nhiều doanh nghiệp mắc phải khi tuyển dụng. Điều này có thể dẫn đến khả năng tuyển nhầm người không đáp ứng được yêu cầu công việc.

Vì vậy, nhà tuyển dụng phải lập danh sách yêu cầu công việc cũng như các kỹ năng, kiến ​​thức và kinh nghiệm cần thiết để ứng viên thực hiện công việc theo mong đợi. Có ý tưởng rõ ràng về những gì doanh nghiệp cần sẽ giúp dễ dàng xem xét những kỹ năng đó ở ứng viên hơn.

5. Bó hẹp phạm vi tuyển dụng

Sự đa dạng về độ tuổi, giới tính, kinh nghiệm, tính cách... của nhân viên sẽ dẫn đến sự đa dạng về suy nghĩ và ý tưởng. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp trở nên sáng tạo hơn, thành công hơn và duy trì sự phát triển và tăng trưởng.

Việc thu hẹp phạm vi tuyển dụng của bạn (ví dụ: chỉ tuyển dụng nam giới, chỉ tuyển người chưa lập gia đình) sẽ là một trong những sai lầm lớn nhất trong quá trình tuyển dụng và sẽ dẫn đến sự thiếu đa dạng trong ứng viên, khiến việc lựa chọn trở nên khó khăn.

Bên cạnh việc hạn chế tiềm năng của nguồn nhân lực, những hạn chế này còn gián tiếp khiến môi trường làm việc trở nên nhàm chán, đơn điệu. Vì vậy, hãy can đảm tìm kiếm những người khác biệt, mang đến điều gì đó mới mẻ và tạo ra những đột phá lớn cho doanh nghiệp của bạn.

6. Chờ đợi ứng viên hoàn hảo

Doanh nghiệp có đang tìm kiếm một ứng viên đáp ứng mọi tiêu chuẩn, hoàn toàn phù hợp với văn hóa làm việc và có thể đảm nhận công việc ngay mà không cần đào tạo thêm?

Việc tìm kiếm những ứng viên “hoàn hảo” này là một câu chuyện không bao giờ kết thúc. Việc theo đuổi điều này có thể khiến các đội thiếu nhân lực trong thời gian dài. Khối lượng công việc ngày càng nặng nề và thời gian làm thêm giờ căng thẳng sẽ ảnh hưởng đến năng suất và tinh thần.

Thay vào đó, hãy tìm người đáp ứng hầu hết các kỹ năng mềm và kỹ thuật cũng như phù hợp với văn hóa nơi làm việc của bạn. Với bề dày kinh nghiệm, bạn có thể nhanh chóng tiếp thu những kỹ năng cụ thể cho từng công việc và hòa nhập vào đơn vị kinh doanh.

Nhân sự luôn là vấn đề đau đầu của mọi doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tìm được ứng viên phù hợp trong thị trường lao động có tính cạnh tranh cao không phải là vấn đề đơn giản, thậm chí một sai sót nhỏ cũng có thể cản trở sự phát triển của công ty. 

>> Theo dõi và đăng ký các chương trình, khóa học sắp tới của 247 Business Tại Đây

Thông tin liên hệ:
Hotline: 098 412 69 12
Gmail liên hệ: care.247business@gmail.com
Nhắn tin tư vấn: m.me/ct247business

Bài viết cùng danh mục