Top 10 cách giữ chân khách hàng trung thành cho doanh nghiệp

Giữ chân khách hàng trung thành là vô cùng quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Bởi việc kinh doanh có phát triển, có nguồn lợi nhuận cao hay không là do sức mua của khách hàng. Vậy đâu là cách hiệu quả nhất để giữ chân khách hàng trung thành?

Tại sao phải giữ chân khách hàng trung thành?

Dễ dàng nhận thấy khách hàng trung thành là những khách hàng luôn tin tưởng và ủng hộ các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Lòng trung thành thể hiện qua hàng loạt hành vi mua hàng, tần suất mua hàng và khả năng mua hàng của khách hàng.

Bên cạnh đó, khách hàng trung thành là kênh quảng cáo trung thực nhất của doanh nghiệp và tạo ra những khách hàng mới tiềm năng cho doanh nghiệp của bạn. Vì lý do này, việc giữ chân khách hàng trung thành đã trở nên cần thiết và quan trọng đối với các doanh nghiệp.

Giữ chân những khách hàng trung thành để lại ấn tượng tốt về doanh nghiệp trong việc chăm sóc khách hàng. Theo cảm nhận của họ, doanh nghiệp của bạn đánh giá rất cao khách hàng của mình và tin rằng việc sử dụng sản phẩm, dịch vụ tại đơn vị của bạn là hoàn toàn xứng đáng.

10 cách giữ chân khách hàng trung thành

1. Cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng

Tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng bằng cách cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng với các hoạt động phù hợp cho từng nhóm đối tượng. Để làm điều này, bạn cần thu thập dữ liệu về khách hàng của mình để đưa ra đề xuất và điều chỉnh các chương trình khuyến mãi cho từng khách hàng tiềm năng.

Một cách đơn giản để cung cấp trải nghiệm được cá nhân hóa là gửi email có nội dung mà khách hàng của bạn quan tâm. Nếu nó đáp ứng được tâm lý và nhu cầu hiện tại của khách hàng, họ sẽ tin tưởng và yêu thích sản phẩm hơn. Gửi Email quảng cáo, đặc biệt dành cho khách hàng trung thành, sẽ giúp họ mua hàng trở lại.

ĐỌC THÊM: Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng giúp doanh nghiệp "khác biệt"

2. Phân khúc khách hàng để phục vụ họ tốt hơn

Khách hàng luôn mong đợi sự thấu hiểu từ các doanh nghiệp. Khi các doanh nghiệp có được thông tin chi tiết nhất từ ​​khách hàng, họ sẽ chia họ thành các nhóm để quá trình phục vụ trở nên chuyên nghiệp và hiệu quả hơn. Đây là một cách giữ chân khách hàng trung thành nên áp dụng cho dù doanh nghiệp của bạn hoạt động trong lĩnh vực nào.

3. Tương tác khách hàng đa kênh thường xuyên

Hãy luôn giữ liên lạc và tương tác liên tục với khách hàng đa kênh để họ luôn nhớ đến bạn. Điều này sẽ giúp khách hàng khi có nhu cầu mua hàng sẽ ghi nhớ và lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn.

Khi cần mua hàng, khách hàng tìm kiếm thông tin nhưng không chắc thông tin đó có chính xác, phù hợp với mình hay không. Vì vậy, ngay lúc này, doanh nghiệp cần cung cấp những thông tin cần thiết để lôi kéo khách hàng mua hàng. Hỗ trợ khách hàng đa kênh giúp nâng cao nhận thức về sản phẩm/dịch vụ, giúp khách hàng thuận tiện, có nhiều lựa chọn hơn và “hành động” mua hàng nhanh hơn. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ như SMS marketing, voice branding, email ads để giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, những tương tác không phù hợp khiến khách hàng khó chịu, vì vậy, tốt nhất bạn nên chọn thông tin phù hợp để gửi cho khách hàng của mình.

4. Tạo khuyến mãi, tích điểm cho khách hàng thân thiết

Để thu hút và kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng, doanh nghiệp cần tạo ra các chương trình khuyến mãi, tặng thẻ hoặc giảm giá cho những khách hàng thường xuyên của mình. 

Ví dụ: khách hàng có thể kiếm điểm cho mỗi lần mua hoặc sử dụng sản phẩm/dịch vụ và khi đạt đến số điểm quy định, họ có thể được giảm giá cho lần mua hàng tiếp theo. Các chương trình này nên bắt đầu trong các ngày lễ hoặc thời điểm thích hợp khi khách hàng không còn tương tác với nhau. Đây là một cách để tăng sự hài lòng của khách hàng bằng cách giữ chân khách hàng trung thành. Nó cũng thúc đẩy khách hàng mua đi mua lại.

5. Duy trì tính nhất quán trong sản phẩm và dịch vụ

Nhất quán trong thiết kế: Dù đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ nhưng tính nhất quán trong các sản phẩm Iphone của Apple vẫn bao gồm các đặc điểm như màu sắc, logo táo khuyết, thiết kế giao diện. không thay đổi. Và tính nhất quán là thứ tạo nên thương hiệu cá nhân và độc đáo cho doanh nghiệp của bạn.

Tính nhất quán trong thông điệp và tương tác: Để nhất quán trong thông điệp và tương tác, doanh nghiệp phải theo sát hành trình của khách truy cập để hiểu ý định và kỳ vọng của họ. Do đó, việc cá nhân hóa nên tận dụng kỳ vọng này để điều hướng phù hợp hơn và ít lặp lại hơn, đồng thời góp phần giữ chân khách hàng trung thành.

6. Sắp xếp hỗ trợ, giải đáp thắc mắc của khách hàng

Nếu khách hàng gặp khó khăn, vướng mắc khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn, họ sẽ liên hệ với bạn để được hỗ trợ và giải đáp thắc mắc. Do đó, doanh nghiệp phải luôn sẵn sàng lắng nghe, thấu hiểu khách hàng, chủ động xin lỗi và hỗ trợ giải quyết vấn đề nhanh chóng, kịp thời. Điều này làm tăng uy tín và sự hài lòng của khách hàng đối với doanh nghiệp của bạn. Nếu làm tốt, khách hàng rất có khả năng sẽ sử dụng lại sản phẩm/dịch vụ của bạn và thậm chí có thể biến những khách hàng khó tính thành khách hàng trung thành.

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tiến hành khảo sát sự hài lòng của khách hàng. Nó giúp bạn nhận được những đóng góp quý báu, thay đổi tích cực những thiếu sót, phát huy những mặt tích cực và cải thiện công việc kinh doanh của bạn.

7. Đừng hứa quá nhiều về mọi thứ

Mang đến cho khách hàng những kỳ vọng của bạn là một giải pháp giữ chân khách hàng rất được khuyến khích, nhưng hãy nhớ rằng khách hàng chỉ biết và nhớ những gì bạn nói. Vì vậy, nếu bạn hứa nhiều nhưng thực hiện ít hơn những gì bạn đã nói trước đó, bạn sẽ mất lòng tin.

Tăng sự tin tưởng của khách hàng giúp giữ chân khách hàng yêu mến và trung thành với thương hiệu của bạn. Do đó, bạn cần giữ mọi thứ chính xác nhất có thể, bao gồm cả mô tả sản phẩm và thông tin khuyến mại.

8. Không thờ ơ với khách hàng

Trong các nghiên cứu về lý do tại sao mọi người ngừng kinh doanh với một thương hiệu hoặc công ty, có tới 68% trong số họ cho rằng lý do họ rời bỏ là sự thờ ơ của chủ sở hữu kiêm quản lý hoặc nhân viên. Vậy bài học rút ra ở đây là gì?

Trong mọi trường hợp, khách hàng luôn xứng đáng nhận được sự quan tâm xứng đáng, vì vậy hãy cố gắng hiểu những gì họ nói, đừng thờ ơ với những gì họ nói... Bạn cần biết cách xây dựng đội ngũ nhân viên hoàn hảo. Vì bạn là người tương tác trực tiếp với khách hàng và cung cấp trải nghiệm.

9. Chăm sóc khách hàng trước và sau khi mua hàng

Chăm sóc khách hàng trước và sau khi mua hàng giúp doanh nghiệp đảm bảo không bỏ sót một khách hàng thân thiết nào. Ngoài ra, sự chú ý và quan tâm thường xuyên đến họ khiến khách hàng dễ dàng hình thành sự đồng thuận về thương hiệu. Điều này cho phép những khách hàng này hài lòng với dịch vụ ngay cả trước khi mua hàng.

Có nhiều khách hàng mua vì dịch vụ quá tốt chứ không phải vì sản phẩm. Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm vẫn là điều giữ chân doanh nghiệp. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp bỏ qua giai đoạn hậu mua hàng cho khách hàng của họ. Sự thiếu quan tâm đến dòng khách hàng này dẫn đến một số lượng lớn các đơn đặt hàng lặp lại. Đây cũng là một cơ hội bị bỏ lỡ để chuyển đổi khách hàng thành khách hàng trung thành.

10. Cảm ơn khách hàng

Nói lời cảm ơn nghe có vẻ đơn giản nhưng nó thể hiện sự chuyên nghiệp trong cách làm việc của doanh nghiệp, điều này làm tăng điểm tuyệt đối của bạn trong mắt khách hàng. Khách hàng thích nhận được sự chú ý và đánh giá của bạn, đặc biệt là khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Đây là cách giữ khách hàng trung thành thông qua thư cảm ơn.

- Cảm ơn trực tiếp: Gửi lời cảm ơn khi bạn gặp trực tiếp khách hàng, gọi điện hoặc gửi email cảm ơn.
- Gửi thư cảm ơn: Bạn có thể gửi thư cảm ơn cho khách hàng ngay sau khi khách hàng mua và sử dụng sản phẩm/dịch vụ hoặc sau khi khách hàng liên hệ với bạn.
- Cảm ơn công khai: Cảm ơn công khai thường được áp dụng cho những khách hàng trung thành có lịch sử mua hàng thường xuyên và những khách hàng có số lượng lớn. Cảm ơn công khai trên các nền tảng mạng xã hội làm nổi bật vai trò của khách hàng trong doanh nghiệp.

Việc giữ chân khách hàng là một thách thức, nhưng nếu doanh nghiệp thực sự nỗ lực và áp dụng tốt những mẹo này, khách hàng chắc chắn sẽ quay lại. Doanh nghiệp cần bắt đầu tìm kiếm và củng cố lòng trung thành của khách hàng ngay hôm nay. Chúc thành công!

>> Theo dõi và đăng ký các chương trình, khóa học sắp tới của 247 Business Tại Đây

Thông tin liên hệ:
Hotline: 098 412 69 12
Gmail liên hệ: care.247business@gmail.com
Nhắn tin tư vấn: m.me/ct247business

Bài viết cùng danh mục