Thấu hiểu hành vi khách hàng - "chìa khóa" để chiến lược marketing thành công

Hành vi khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp cần quan tâm nếu muốn các chiến dịch marketing của mình đạt hiệu quả. Nghiên cứu hành vi khách hàng của bạn càng cụ thể thì bạn càng thành công trong việc quảng bá sản phẩm và thương hiệu của mình tới khách hàng. Hãy cùng 247Business tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Hành vi khách hàng là gì?

Hành vi của khách hàng, còn được gọi là hành vi của người tiêu dùng, hiểu đơn giản là cách họ tương tác với các sản phẩm, dịch vụ và chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp. Nó dựa trên những suy nghĩ, cảm xúc và thói quen được hình thành qua quá trình mua sắm và trải nghiệm trước đó. Tuy nhiên, hành vi của khách hàng có thể thay đổi dựa trên sự tương tác với những thông tin và yếu tố kích thích mới. Hành vi của khách hàng có thể là việc chấp nhận, sử dụng hoặc ngừng sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ.

Vì sao phải nghiên cứu hành vi khách hàng? 

Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng là quá trình nghiên cứu, lựa chọn, sử dụng và đánh giá các sản phẩm, dịch vụ, bao gồm cả những phản ứng về cảm xúc, tinh thần và hành vi của người tiêu dùng. Những hành vi này phụ thuộc vào các yếu tố tâm lý, xã hội và kinh tế mà người tiêu dùng phải đối mặt, những yếu tố này thay đổi theo thời gian và tương tác với môi trường xung quanh.

Tầm quan trọng là nghiên cứu hành vi của khách hàng:

Định vị thương hiệu chính xác theo hướng “cá nhân hóa”

Cuộc chiến quảng cáo trên các phương tiện truyền thông nhằm giành chỗ đứng trong tâm trí khách hàng mục tiêu là một trong những cuộc chiến khốc liệt nhất hiện nay. Trong thời đại bùng nổ thông tin, định vị bản thân theo phong cách “cá nhân hóa” là cách tốt nhất để các công ty tiếp cận đúng nhu cầu khách hàng. => Nghiên cứu hành vi của khách hàng giúp thương hiệu khai thác ngay những gì người dùng quan tâm, khiến họ nhìn nhận chính mình qua sản phẩm/thương hiệu và kích thích họ đưa ra quyết định mua hàng.

Lên mục tiêu và kế hoạch kinh doanh/marketing khả thi

Các nhà tiếp thị nghiên cứu thói quen chi tiêu của khách hàng trong quá khứ để tổng hợp số liệu thống kê chính xác về doanh số, lưu lượng truy cập, tỷ lệ từ chối/thành công giao dịch và thời gian khách hàng cần mua hàng. Điều này cho phép dự đoán chính xác về doanh số và số lượng khách hàng tiềm năng, khách hàng mà bạn có thể tiếp cận để xác định các mục tiêu kinh doanh và mục tiêu tiếp thị cụ thể, khả thi.

Tối ưu hóa chiến lược marketing

Việc điều tra hành vi khách hàng giúp người làm marketing có được bức tranh rõ nét hơn về nhận thức, tâm lý, suy nghĩ của khách hàng về sản phẩm, thương hiệu. Mối quan tâm và câu hỏi của họ là gì? Bạn đánh giá sản phẩm của mình như thế nào so với đối thủ cạnh tranh? Tôi có thể tìm thông tin ở đâu và bằng cách nào? Hành vi trên trang web của bạn như thế nào?... 

Tăng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu của bạn

Biết được đặc điểm hành vi của khách hàng là gì cho phép các nhà tiếp thị tìm ra cách tốt nhất để đáp ứng tốt nhất nhu cầu và mong muốn của khách hàng đối với sản phẩm của họ. Biến họ thành khán giả trung tâm. Hãy trở thành “người tuyên truyền” cho doanh nghiệp của bạn.

Những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi khách hàng

- Yếu tố văn hóa

Mỗi quốc gia hoặc khu vực có một nền văn hóa khác nhau. Những đặc điểm này của văn hóa có tác động rất lớn đến nhận thức của con người về mọi mặt, trong đó có hành vi của khách hàng trong một doanh nghiệp.

- Yếu tố xã hội

Mỗi tầng lớp trong xã hội thường đại diện cho mức thu nhập của khách hàng. Điều này ảnh hưởng đến hành vi của họ khi lựa chọn mua dịch vụ và sản phẩm nào. Các yếu tố xã hội của mỗi khách hàng cũng ảnh hưởng đến hành vi, cách giao tiếp và thói quen của họ. Khách hàng với địa vị, vai trò khác nhau sẽ có những nhu cầu khác nhau trong lĩnh vực thực phẩm, thời trang và nhà ở.

- Yếu tố cá nhân

Nghề nghiệp và tuổi tác là những yếu tố cá nhân cần xem xét.

+ Tùy theo độ tuổi mà khách hàng lựa chọn sản phẩm phù hợp với tiêu chí sử dụng của mình như thời trang, sức khỏe, thói quen ăn uống.
+ Về yếu tố nghề nghiệp, khách hàng thuộc các ngành nghề khác nhau có thể có những lựa chọn khác nhau về dịch vụ.

- Yếu tố tâm lý

Vì chiến lược marketing bắt đầu từ bộ phận kinh doanh nên yếu tố tâm lý có tác động không nhỏ đến khách hàng. Điều này có thể làm tăng sự tin tưởng và quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ của bạn. Hãy quan sát hành vi của khách hàng khi họ truy cập và lựa chọn dịch vụ để sử dụng.

5 bước nghiên cứu hành vi khách hàng

Bước 1: Phân khúc thị trường

Bộ phận Marketing cần làm tốt công việc phân khúc thị trường trước khi chuyển sang giai đoạn nghiên cứu hành vi khách hàng. Cụ thể, khách hàng được phân thành các nhóm có đặc điểm chung như giới tính, sở thích, tầng lớp. Hỗ trợ lập kế hoạch và tiến hành nghiên cứu hành vi người dùng.

Bước 2: Xác định giá trị cốt lõi của từng phân khúc khách hàng

Mỗi phân khúc khách hàng đều có những giá trị khác nhau mà công ty cần tận dụng. Hãy tìm hiểu điều gì là quan trọng đối với nhóm đối tượng này, điều gì sẽ bị ảnh hưởng và nhu cầu thực tế của họ là gì để tìm giải pháp thực hiện.

Bước 3: Nghiên cứu các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến hành vi người dùng như thế nào

Các bước tiếp theo dựa trên cơ sở dữ liệu khách hàng đã tính toán trước đó. Xây dựng và phân tích chính xác thông tin chi tiết về các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến hành vi của khách hàng.

Tìm kiếm, nghiên cứu thông tin khách hàng thông qua dữ liệu được thu thập từ nền tảng mạng xã hội, báo cáo phản hồi về quá trình sử dụng sản phẩm, dữ liệu phân tích về đối thủ và sản phẩm kinh doanh, thống kê kinh doanh ngành, v.v.

Bước 4: Nghiên cứu bản đồ hành trình khách hàng

Nếu bạn có thông tin cụ thể về từng phân khúc khách hàng, dữ liệu của bạn sẽ chứa bản đồ hành trình khách hàng. Bộ phận Marketing sẽ nắm rõ hành trình trải nghiệm của khách hàng và các xu hướng chung. Tận dụng và triển khai các xu hướng tiếp thị hiệu quả.

Bước 5: Tổng hợp và phân tích hành vi khách hàng

Cuối cùng, khi bạn đã xác định được tất cả các yếu tố của hành trình khách hàng: Bộ phận tiếp thị lựa chọn các kênh truyền thông và phân phối phù hợp cho từng phân khúc khách hàng.

Tập trung vào việc cá nhân hóa thương hiệu doanh nghiệp của bạn với khách hàng tiềm năng. Luôn tạo sự hấp dẫn, lôi cuốn để khách hàng luôn muốn trung thành, tin tưởng và tiếp tục sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn.

Hy vọng rằng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn rõ ràng hơn về hành vi khách hàng này và áp dụng thành công kết quả nghiên cứu hành vi người tiêu dùng của khách hàng vào chiến lược tiếp thị của mình!

>> Theo dõi và đăng ký các chương trình, khóa học sắp tới của 247 Business Tại Đây

Thông tin liên hệ:
Hotline: 098 412 69 12
Gmail liên hệ: care.247business@gmail.com
Nhắn tin tư vấn: m.me/ct247business

Bài viết cùng danh mục