Đâu là những sai lầm cần tránh khi lập kế hoạch kinh doanh?

Trên thực tế có hơn 60% doanh nghiệp tăng trưởng vượt trội nhờ sở hữu một bản kế hoạch kinh doanh chi tiết và chuẩn mực. Tuy nhiên, có không ít chủ doanh nghiệp chưa đề cao tầm quan trọng của bản kế hoạch này hoặc xây dựng kế hoạch rồi nhưng không có tính thực thi dẫn tới những cú trượt dài trong kinh doanh.

Dưới đây là 5 sai lầm lớn mà các doanh nghiệp cần tránh khi lập kế hoạch kinh doanh và giải pháp để khắc phục nó.

1. Không xác định được nhóm đối tượng mục tiêu
 
Không có ích gì khi sử dụng một kế hoạch kinh doanh mà lại phù hợp cho tất cả mọi người, mọi đối tượng khách hàng. Điều này khiến các yêu cầu không bao giờ có thể được đáp ứng. Vì vậy, kế hoạch kinh doanh nên hướng tới một nhóm đối tượng cụ thể, được nghiên cứu kỹ lưỡng. Chỉ khi đó chúng ta mới có thể giải quyết đúng đắn những mối quan tâm, thắc mắc, nhu cầu của khách hàng.

=> Giải pháp: Xác định rõ ràng ngay từ đầu kế hoạch kinh doanh của bạn dành cho ai (đồng nghiệp, nhà đầu tư, v.v.). Đối tượng mục tiêu của bạn là gì? Bạn có đang nhắm mục tiêu đến một khu vực hoặc cơ sở khách hàng cụ thể không? Vậy bạn đã biết gì và cần biết gì về những khách hàng tiềm năng này để tăng cơ hội thành công? Sau đó hãy suy nghĩ về nhu cầu của họ vì chúng liên quan đến giá trị cốt lõi của bạn. Những nhu cầu chưa được đáp ứng là gì? Bạn có thể giải quyết những vấn đề gì? Làm thế nào để làm mọi thứ tốt hơn, dễ dàng hơn, nhanh hơn...?

XEM THÊM: 9 bước lập kế hoạch kinh doanh bài bản cho doanh nghiệp

2. Dành quá nhiều chỗ cho các chi tiết vụn vặt
 
Không ai biết rõ doanh nghiệp của bạn hơn bạn. Nhưng vì điều đó, bạn có nguy cơ phô trương kiến ​​thức của mình hơn là tạo ra giá trị cho những người xem kế hoạch kinh doanh của bạn. Nó sẽ dập tắt sự phấn khích của họ và làm giảm giá trị của bạn.

=> Giải pháp: Viết vừa đủ để trả lời những câu hỏi quan trọng nhất. Bạn cần xác định nhóm mục tiêu của mình và quyết định những gì cần đưa vào. Ví dụ: nếu là kế hoạch nội bộ, có thể không cần đi sâu vào chi tiết sản phẩm vì mọi người đều đã biết về nó.

Luôn đọc lại và chỉnh sửa kế hoạch của bạn để loại bỏ những từ và phần dư thừa không có giá trị đối với người đọc. Ngoài ra, hãy nhờ người khác đọc và nhận xét về kế hoạch của bạn trước khi nó hoàn thành.
 
3. Không xác định rõ thị trường của mình
 
Quá nhiều người sử dụng “Ctrl+C, Ctrl+V” để lấy thông tin thị trường từ những thông tin mơ hồ mà họ nhận được từ Internet. Hãy suy nghĩ cẩn thận, chú ý đến từng chi tiết và trình bày thị trường của bạn một cách chính xác.

=> Giải pháp: Phân chia rõ ràng các phân khúc thị trường để xác định nơi công ty quan tâm. Ví dụ: nếu một công ty hoạt động chủ yếu dựa trên dữ liệu lớn thì việc giới thiệu toàn bộ thị trường phần mềm là vô ích. Hãy suy nghĩ xem người dùng cuối của bạn là ai và mô tả các đặc điểm của nhóm khách hàng đó.
 
4. Không giải thích các vấn đề tài chính

Nhiều doanh nhân khởi nghiệp không nói nhiều về phần tài chính trong kế hoạch kinh doanh của họ. Có thể là do họ cho rằng đây là một vấn đề phức tạp nhưng nó không hề khó đến thế. Cũng như các phần khác trong kế hoạch kinh doanh, hãy học cách sử dụng các con số để kể câu chuyện của bạn.

=> Giải pháp: Giải thích rõ ràng các giả định trong phần tài chính của bạn. Ví dụ: nếu bạn giả định tốc độ tăng trưởng doanh thu là 10% và tỷ suất lợi nhuận là 60% thì những con số này dựa trên những con số nào? Khi nói về tài chính, hãy giải thích các con số bằng ngôn ngữ đơn giản. Giải thích ý nghĩa của từng con số sẽ giúp bạn giao tiếp và thuyết phục mọi người làm theo kế hoạch của bạn.
 
5. Không diễn giải điều gì xảy ra tiếp theo
 
Nhiều người vội vàng viết một kế hoạch kinh doanh chỉ để hoàn thành những phần tối thiểu mà không giải thích điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Tương tự như việc xác định tình hình chung của mình, bạn cần phác thảo những gì bạn muốn đạt được trong ngắn hạn và trung hạn. Nếu không có điều này, toàn bộ kế hoạch kinh doanh sẽ bị thất bại.

=> Giải pháp: Hãy suy nghĩ về những gì bạn muốn người nhận thực hiện sau khi xem kế hoạch kinh doanh của bạn. Nếu đối tượng chính của bạn là người nội bộ công ty, bạn sẽ muốn đưa ra quan điểm chiến lược với họ. Đối với các nhà đầu tư, việc xác định rõ ràng các yêu cầu về vốn, cơ cấu thỏa thuận vốn cổ phần và các mốc quan trọng trong tương lai là một ý tưởng hay.
 
Một kế hoạch kinh doanh không bao giờ kết thúc vì nó liên tục thay đổi khi doanh nghiệp phát triển và đối mặt với những cơ hội cũng như thách thức mới. Việc nhận ra những sai lầm trên sẽ mang lại cho kế hoạch của bạn một nền tảng vững chắc để có thể đưa đến những quyết định sáng suốt.

>> Theo dõi và đăng ký các chương trình, khóa học sắp tới của 247 Business Tại Đây

Thông tin liên hệ:
Hotline: 098 412 69 12
Gmail liên hệ: care.247business@gmail.com
Nhắn tin tư vấn: m.me/ct247business

Bài viết cùng danh mục