9 bước lập kế hoạch kinh doanh bài bản cho doanh nghiệp

Kế hoạch kinh doanh là bản kế hoạch có vai trò quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp. Dù là khởi nghiệp hay doanh nghiệp vừa và nhỏ hay lớn, muốn thành công thì cũng cần phải có một kế hoạch kinh doanh bài bản. 

Vậy kế hoạch kinh doanh là gì? Các bước để lập bản kế hoạch kinh doanh chi tiết? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Kế hoạch kinh doanh là gì?

Kế hoạch kinh doanh là một kế hoạch cơ bản mô tả cụ thể quy trình kinh doanh của công ty trong một khoảng thời gian nhất định. Trong kế hoạch này, công ty xác định các khách hàng chủ chốt, điều kiện thị trường trọng điểm, tình hình kinh doanh hiện tại, đối thủ cạnh tranh và phương hướng phát triển kinh doanh trong tương lai.

Một kế hoạch kinh doanh tốt sẽ vạch ra những chi phí dự kiến ​​và các khoản dự phòng có thể phát sinh thông qua các quyết định kinh doanh. Tại đây, nó giúp các công ty đánh giá hiệu quả kinh doanh đồng thời giúp các công ty tìm ra những ý tưởng và định hướng chiến lược mới để phát triển và thăng tiến trong tương lai.

Tại sao doanh nghiệp cần lập bản kế hoạch kinh doanh?

Nếu muốn đạt được mục tiêu, ý tưởng kinh doanh hoặc thành công khi khởi nghiệp, bạn cần lập một kế hoạch kinh doanh chi tiết cho riêng mình. Bởi vì kế hoạch kinh doanh có vai trò:

- Xem toàn bộ hoạt động kinh doanh 

Kế hoạch kinh doanh giúp bạn dễ dàng nhìn thấy bức tranh tổng thể về toàn bộ doanh nghiệp của mình. Bảng dữ liệu cung cấp cái nhìn chi tiết về các thông tin doanh số, chất lượng sản phẩm và chi phí tiếp thị. Có thể nói, một kế hoạch kinh doanh sẽ cung cấp nền tảng vững chắc cho việc mở rộng chiến lược, tầm nhìn và mục tiêu của doanh nghiệp.

- Theo dõi tiến độ kinh doanh

Mẫu kế hoạch kinh doanh chi tiết cho phép bạn thường xuyên theo dõi tiến độ và thu thập kiến ​​thức mới để điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp với từng giai đoạn kinh doanh. Biết được chuyện gì đang xảy ra cho phép doanh nghiệp nhanh chóng tìm ra giải pháp và dễ dàng khắc phục các vấn đề phát sinh trong công việc.

- Tiết kiệm thời gian, công sức

Các doanh nghiệp ngày nay thường dành nhiều thời gian để lập kế hoạch và báo cáo kết quả kinh doanh. Việc này không chỉ tốn nhiều công sức, tiền bạc và thời gian để mở rộng chiến lược kinh doanh mà việc viết kế hoạch kinh doanh sẽ giúp bạn theo dõi các số liệu quan trọng và phân bổ thời gian hợp lý.

- Quản lý dòng tiền hiệu quả

Một kế hoạch kinh doanh tốt sẽ giúp bạn quản lý hiệu quả dòng tiền của mình, bao gồm chi phí kinh doanh, mua tài sản và trả nợ. Nếu khách hàng chậm thanh toán hoặc có quá nhiều hàng tồn kho, việc kinh doanh có lãi sẽ bị ảnh hưởng. Nó có tác động rất lớn đến dòng tiền. Một kế hoạch hoàn chỉnh sẽ giúp bạn xác định vấn đề và điều chỉnh dễ dàng.

>> XEM THÊM: 5 bước xây dựng quy trình vận hành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Các bước lập bản kế hoạch kinh doanh bài bản cho doanh nghiệp

Để có một bản kế hoạch kinh doanh đầy đủ và chi tiết, bạn có thể tham khảo về 9 bước lập kế hoạch kinh doanh dưới đây để đạt hiệu quả cao nhất:

Bước 1: Lập kế hoạch kinh doanh với ý tưởng độc đáo
Ý tưởng là linh hồn của kế hoạch kinh doanh, là nền tảng cho sự thành công và là mục tiêu bạn muốn đạt được. Vì vậy, bước đầu tiên trước khi lập một kế hoạch kinh doanh chi tiết là hãy tự mình xây dựng một ý tưởng độc đáo.

Bước 2: Đặt mục tiêu
Nếu bạn vẽ một con đường, bạn phải có một đích đến. Vì vậy, một kế hoạch kinh doanh phải đặt ra những mục tiêu cụ thể. Đó chính là động lực làm việc xuyên suốt quá trình để đạt được mục tiêu của ý tưởng đó. Liệt kê tất cả các mục tiêu của bạn sẽ làm cho kế hoạch của bạn chi tiết và chính xác hơn.

Bước 3: Phân tích thị trường
Doanh nghiệp phải xác định được thị trường mình nhắm đến và thị trường mục tiêu của mình. Cho dù bạn đang bắt đầu loại hình kinh doanh nào, bạn cần chọn đúng thị trường cho sản phẩm của mình để nhanh chóng xây dựng hồ sơ khách hàng tiềm năng, bao gồm thông tin về đối tượng, giới tính, sở thích, v.v. Nếu chọn sai thị trường hoặc đúng thị trường không đúng thời điểm sẽ rất khó đạt được mục tiêu kinh doanh của bạn.

Bước 4: Tạo biểu đồ SWOT
Tạo bản đồ SWOT trong kế hoạch kinh doanh giúp bạn tóm tắt những điểm mạnh bạn có, những gì bạn cần vượt qua và những thách thức bạn cần vượt qua bằng cách liệt kê những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức gì. Hiểu được bản năng của mình có thể giúp bạn lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả và chính xác hơn.

Bước 5: Thiết lập mô hình tổ chức kinh doanh
Bạn có một ý tưởng thực sự tuyệt vời, một kế hoạch thực sự lớn, nhưng bạn có thể thực hiện nó một mình không? Không phải không? Bạn cần những người có cùng chí hướng, những người đồng hành có chuyên môn khác nhau.

Chúng ta không thể để mọi thứ trở nên khó hiểu vào thời điểm này. Bạn có thể đạt được kết quả tốt nhất bằng cách xây dựng kế hoạch kinh doanh thông qua hệ thống phân chia hợp lý và phối hợp giữa các phòng ban. Hãy thiết lập mô hình kinh doanh của bạn!

Bước 7: Xây dựng kế hoạch quản lý nguồn nhân lực
Khi doanh nghiệp của bạn mở rộng, bạn sẽ có hàng chục, thậm chí hàng trăm nhân viên và bạn sẽ không thể quản lý trực tiếp từng nhân viên. Cần có hệ thống chuyên môn để giúp bạn lập kế hoạch quản lý, đào tạo, hướng dẫn và phát triển kỹ năng cho nhân viên.

Bước 8: Lập kế hoạch quản lý tài chính
Quản lý dòng tiền rất quan trọng trong kinh doanh. Nếu bạn không biết cách phân bổ chính xác, lợi nhuận có thể không bù đắp được khoản lỗ của bạn. Những khoản phí nào là cần thiết, khi nào chúng sẽ được chi tiêu và khi nào chúng sẽ được thu vào - tất cả những câu hỏi này nên được đưa vào kế hoạch cụ thể của bạn.

Bước 9: Thực hiện kế hoạch của bạn
Khi bạn đã hoàn thành kế hoạch kinh doanh chi tiết của mình, đã đến lúc tạo kế hoạch thực hiện từng bước. Đảm bảo tất cả các quy trình đều diễn ra theo đúng quỹ đạo bạn đã đặt ra. Bạn cần lên kế hoạch cho mọi việc đề phòng có những thay đổi ngoài dự kiến.

Trên đây là 9 bước hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh mà các doanh nghiệp cần chú ý. Hi vọng sau bài viết này bạn sẽ biết cách làm kế hoạch kinh doanh một cách hiệu quả, hỗ trợ cho quá trình phát triển doanh nghiệp.

>> Theo dõi và đăng ký các chương trình, khóa học sắp tới của 247 Business Tại Đây

Thông tin liên hệ:
Hotline: 098 412 69 12
Gmail liên hệ: care.247business@gmail.com
Nhắn tin tư vấn: m.me/ct247business

Bài viết cùng danh mục